Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Chủ tịch dự án “siêu khủng” ở Thủ Thiêm là ai?

Diệu Trang

CafeLand - Từng tham gia vào các dự án có quy mô lớn như Golden Palace, Keangnam, ông Trần Đăng Khoa hiện đang là chủ tịch HĐQT Công ty Đại Quang Minh, nắm giữ 17,5% vốn điều lệ của công ty này. Tuy là “ông chủ” của nhiều dự án rất lớn nhưng “lý lịch” của người trùng tên với nhà thơ nổi tiếng này vẫn rất ít được công chúng biết đến. Vậy vị chủ tịch của doanh nghiệp thực hiện dự bất động sản hàng đầu Việt Nam này là ai?

Cái tên Trần Đăng Khoa xuất hiện trong giới đầu tư bất động sản vào năm 2006 khi ông cùng một số nhà đầu tư lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh. Dự án gắn liền với tên tuổi của Công ty Mai Linh là Golden Palace. Đây là dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Golden Palace được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 2ha, gồm 3 tòa tháp 30 tầng nổi và 4 tầng hầm là Tổ hợp TTTM, văn phòng và căn hộ cao cấp.

Dự án này từng một thời gây chú ý trên thị trường vì vụ việc tranh chấp nhãn hiệu “Golden Palace” với Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3. Cuộc tranh chấp khép lại với phần thắng thuộc về Mai Linh và HUD phải đổi tên dự án Golden Palace của mình thành HUD Tower, dù trên thực tế, dự án này của HUD3 đã khởi công xây dựng từ năm 2008 - trước thời điểm Công ty Mai Linh đăng ký sử dụng tên gọi Golden Palace tới 3 năm. Đến khoảng tháng 9/2014, chủ đầu tư dự án này lại một lần nữa vướng tai tiếng khi bị khách hàng "tố" tự ý áp đặt những quy định bất hợp lý với khách hàng trong việc hoàn thiện nội thất cho căn hộ.

Ngoài dự án này, tên tuổi ông Khoa được biết đến nhiều hơn với vai trò trợ lý chủ tịch Công ty Keangnam Vina - chủ đầu tư khu Tổ hợp Keangnam Landmark Tower.

Từ năm 2011 đến nay, vị doanh nhân sinh năm 1970 được biết đến với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh. Doanh nghiệp này được thành lập từ đầu năm 2011, hiện có vốn điều lệ 4.200 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân ông Khoa nắm 17,5% vốn điều lệ; CTCP Đầu tư Mai Linh nắm 37,5% và CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) nắm 45%.

Những dự án “khủng” ở Thủ Thiêm

Cuối tháng 5/2014, TP.HCM giao cho CTCP Đại Quang Minh làm chủ đầu tư xây dựng dự án 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng số vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng (không bao gồm chi phí lãi vay và dự phòng trượt giá khoảng 3.917 tỉ đồng).

Hiện 4 tuyến đường nay đã được khởi công xây dựng. Theo cập nhật từ website Đại Quang Minh, tính đến tháng 4/2015, 4 tuyến đường chính đã được thi công đồng loạt và đã xong giai đoạn bơm cát bù lún. Dự kiến sẽ được xây dựng xong và đưa vào khai thác năm 2016.

Bên cạnh dự án 4 tuyến đường chính, Đại Quang Minh cũng đang thực hiện dự án Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, cầu đi bộ, dự án cầu Thủ Thiêm 2. Cầu Thủ Thiêm 2 đã được động thổ vào tháng 2/2015. Dự án có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng.

Đổi lại, Đại Quang Minh được sử dụng 5 lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc các khu chức năng II, IIA, III, IIIA và khu phức hợp bến du thuyền. Các dự án này đã được quy hoạch thành khu đô thị quy mô lớn có tên thương mại là Sala có quy mô 130,36 ha. Dự án có tổng cộng 234 căn biệt thự biệt lập sinh thái, 395 căn nhà ở kết hợp thương mại, khoảng 5.600 căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng, trung tâm hội nghị và yến tiệc cao cấp, khách sạn 5 sao với mức đầu tư 65.000 tỷ đồng.

Đầu tháng 6/2015, Công ty Đại Quang Minh đã chính thức mở bán khu căn hộ cao cấp đầu tiên thuộc đại dự án Sala với giá 40 triệu đồng/m2. Đây là một trong những dự án thành phần dự kiến sẽ hoàn thành đầu tiên vào cuối năm 2015. Hiện dự án đã được thi công xong 2 tầng hầm, 11 tầng nổi và đang thi công tầng mái.

Bên cạnh các dự án kể trên, Đại Quang Minh đã được chấp thuận đầu tư dự án Vùng châu thổ phía Nam. Đây là dự án thứ 5 mà Đại Quang Minh thực hiện trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 150,25ha gồm: Khu nghỉ dưỡng sinh thái (khoảng 7,28 ha), Công viên giải trí (khoảng 8,18 ha), Viện Nghiên cứu (khoảng 2,44 ha) và đất khai thác của Khu lâm viên sinh thái (khoảng 6,4 ha). 

Như vậy, chỉ riêng danh mục dự án đầu tư theo hình thức BT của Đại Quang Minh đã lên đến hơn 20 nghìn tỷ đồng. Nếu các dự án trên hoàn thành đúng tiến độ, Thủ Thiêm sẽ trở thành một khu đô thị hiện đại vào bậc nhất tại TP.HCM. Tuy nhiên, với số vốn điều lệ là 4.200 tỷ đồng, Đại Quang Minh sẽ huy động vốn bằng cách nào để xây dựng các dự án đó và cả khu đô thị Sala với tổng mức đầu tư lên đến tư 65.000 tỷ đồng vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét