Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Người giàu tặng quà ra sao?

BBC - Cô Aly MacGregor, cũng giống như nhiều người khác, thích mua quà. Cô thích mua quà cho các dịp sinh nhật, mừng em bé, các ngày lễ hay thậm chí là quà cho đồng nghiệp. Nhưng đa số chúng ta không tặng quà ở mức độ và hình thức như cô MacGregor.

Mua sự trải nghiệm

Năm ngoái, Aly MacGregor, chủ tịch của công ty quan hệ công chúng Reicura có trụ sở ở London, đã đưa mẹ từ Toronto đến một trang trại sản xuất rượu vang ở Thung lũng Napa ở California để mừng sinh nhật lần thứ 50 của bà. Đây không phải là món quà gì bất thường. Nhưng cô đã làm cho trang trại rượu vang này vốn không bao giờ cho du khách tham quan phải mở cửa đón tiếp cô và mẹ. Hai mẹ con đã tận hưởng những bữa ăn tại chỗ và được nếm các loại rượu vang thỏa thích.

“Chúng tôi phải xem rượu vang được làm như thế nào và sau cùng mẹ tôi được nếm thử loại rượu được chế biến từ loại nho được thu hoạch vào năm sinh của bà,” MacGregor nói nhưng không tiết lộ mình đã chi bao nhiêu tiền.

Làm thế nào mà cô ấy sắp đặt được món quà này? Như mọi người vẫn hay nói: “Có tiền mua tiên cũng được.”

Gia đình MacGregor có tài sản trị giá 30 triệu đô la Mỹ. Do đó, tiền bạc không là vấn đề đối với cô.

Cũng giống như chúng ta, những người giàu muốn tạo sự ngạc nhiên cho gia đình và bạn bè bằng những món quà được đầu tư kỹ lưỡng. Nhưng loại quà mà họ mua chỉ thuộc đẳng cấp của họ mà thôi.

Với túi tiền rủng rỉnh thì chúng ta dễ dàng mua bất cứ món quà gì nhưng chỉ có mua sự trải nghiệm mới cho thấy sự đầu tư suy nghĩ và sự quan tâm của bạn. Do đó mà MacGregor thích mua sự trải nghiệm. “Nó có ý nghĩa nhiều hơn vì anh phải đầu tư suy nghĩ nhiều hơn,” cô nói.

Trong năm nay, cô đã đưa chị gái của mình đến New York để du lịch mừng sinh nhật theo hành trình của bộ phim truyền hình nổi tiếng ‘Sex and the City’. Họ đã đến ăn tại rất nhiều các nhà hàng và mua sắm tại các cửa hiệu xuất hiện trong phim này.

Quà độc

Những người giàu có khác thì bỏ hàng chục cho đến hàng trăm ngàn đô la để mua xe hơi, trang sức hoặc những món khác làm quà cho người thân.

Neiman Marcus, một cửa hiệu mua sắm hàng cao cấp ở Texas có một danh sách các mặt hàng quà Giáng sinh hàng năm mà trong đó có những món quà chỉ có những người nhiều tiền nhất mới mua nổi.

Trong năm nay, công ty này đang bán mẫu xe Maserati Ghibli Q4 với giá 95.000 đô la mỗi chiếc. Cho đến nay họ đã bán được 49 chiếc, bà Ginger Reeder, phó chủ tịch truyền thông của công ty, cho biết. Bà nói rằng mặt hàng luôn nằm trong số bán chạy nhất.

Danh sách mặt hàng của công ty còn có một chuyến đi đến Đức cùng với nhà thiết kế trang sức nổi tiếng Monica Rich Kosann để cùng bà thiết kế một mặt dây chuyền độc nhất vô nhị. Món quà này có giá 100.000 đô la.

Khách hàng cũng có thể mua xe Vilebrequin Quadski, một loại xe nửa trượt tuyết, nửa vượt địa hình, với giá 50.000 đô la.

Một món hàng trong mơ khác mà hãng này nghĩ ra ‘trải nghiệm nước hoa’ với sản phẩm được dành riêng cho chính khách hàng. Sản phẩm này bao gồm hai vé máy bay hạng nhất đến Paris, ăn tối cùng với ông Olivier Creed, nhà sản xuất nước hoa danh tiếng, xe đưa đón và tua tham quan. Sáu tháng sau khi về nhà, khách hàng sẽ nhận loại nước hoa của riêng họ đựng trong 24 lọ mạ vàng 14 carat.

Nhiều món hàng trong danh sách quà tặng của Neiman Marcus chỉ có duy nhất một sản phẩm. Hồi năm 2012, họ tung ra sản phẩm là một vai diễn quần chúng trong vở nhạc kịch Annie của Broadway với giá 30.000 đô la. Một người đàn ông đã mua món quà này vào dịp sinh nhật lần thứ 65 của vợ để ‘có một món quà đặc biệt’ cho bà, bà Reeder nói.

Món quà đắt tiền nhất mà hãng này từng bán là mẫu trực thăng Bell của có giá 6,7 triệu đô la hồi năm 2001.

Người giàu muốn giảm giá

Ông Ari Zoldan, giám đốc điều hành Quantum Networks, một công ty công nghệ không dây ở New York, đã kể về thói quen mua sắm quà của những người bạn siêu giàu của ông.

Đối với người giàu thì chuyện mua quà là không có giới hạn. Trong số các món quà mà bạn bè của Zoldan mua có: xe Lamborghini, một kỳ nghỉ lãng mạn đến đảo Necker nơi phòng nghỉ có giá khởi điểm là 30.000 đô la một đêm.

Theo công ty Global Blue, một công ty Thụy Sỹ có số liệu về việc mua sắm các mặt hàng xa xỉ có giá từ 200 euro trở lên ở 270.000 nhà bán lẻ ở 43 nước trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông thì người Trung Quốc là những người chi tiêu bạo nhất trong năm 2014. Một du khách Trung Quốc đã tiêu 26,5 triệu đô la một lần ở Singapore. Một khách hàng đến từ Indonesia là người chi tiêu lớn thứ hai khi bỏ ra 12 triệu đô la mua sắm cũng ở Singapore.

Những người giàu có thể mua bất cứ thứ gì, bà Reeder nói, nhưng đa số họ không phải là thích là mua.

Kể từ suy thoái toàn cầu hồi năm 2008, người giàu ‘càng cân nhắc hơn với những thứ họ mua’. “Họ muốn mua những món quà hoàn hảo chứ không chỉ là món quà đắt tiền,” ông nói.

Người giàu không chi tiêu phung phí. Họ cũng muốn mua được món hời như tất cả chúng ta, Zoldan nói.

Hầu hết bạn bè của ông có thể bỏ ra từ 30.000 cho đến 300.000 đô la để mua món một món quà nào đó nhưng lại rất vui sướng nếu họ có thể tiết kiệm được vài ngàn đô la. Trong khi chúng ta săn lùng giảm giá thì người giàu hợp tác với những người chuyên mua sắm có mối quan hệ với các cửa hàng hay mặc cả giá trực tiếp với quản lý cửa hàng.

Mặc dù tiết kiệm được 2.000 đô la chẳng là gì so với món hàng có giá 50.000 đô la nhưng Zoldan nói bạn bè của ông rất thích tìm được những món hời.

Mặc dù có rất nhiều món đắt tiền để người giàu chọn lựa, đôi khi, người giàu gặp một vấn đề mà đa số chúng ta không có: Mua quà gì cho những người đã có mọi thứ mà họ muốn?

Đây là vấn đề đau đầu của MacGregor. Sắp đến ngày sinh nhật của cha mà cô không biết mua gì cho ông cả. “Ông đã có tất cả những thứ mà ông muốn,” cô nói, “Món quà có ý nghĩa nhất đối với ông có lẽ là một đứa cháu ngoại nhưng vào lúc này thì điều này chưa có được.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét