Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

"Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Việt Nam không được khởi kiện họ"

Hồng Thủy

(GDVN) - Phản ứng của chúng tôi phụ thuộc vào các hoạt động và hành vi của Trung Quốc. Nếu họ tiếp tục ép, chúng tôi không có lựa chọn nào khác.

Bưu điện Hoa Nam ngày 2/6 đưa tin, Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Việt Nam không đưa tranh chấp lãnh thổ, hàng hải ra tòa án quốc tế. Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-la, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: "Họ đã nhiều lần yêu cầu chúng tôi không đưa vụ việc ra tòa án quốc tế".

"Phản ứng của chúng tôi phụ thuộc vào các hoạt động và hành vi của Trung Quốc. Nếu họ tiếp tục ép, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Sự lựa chọn này (pháp lý) hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế", tướng Vịnh khẳng định. 

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố, Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của mình, trong đó có biện pháp pháp lý.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Phó Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc Vương Quán Trung bên lề Đối thoại Shangri-la hôm Thứ Sáu. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói hai bên đã trao đổi thẳng thắn về quan điểm của mình, nhưng ông Quân không xác nhận liệu khả năng khởi kiện Trung Quốc có được nhắc đến trong cuộc họp hay không.

Tướng Vịnh cho biết, nhận xét của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-la có giá trị và ý nghĩa lớn buộc Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán. 

Những nhận xét này cũng nhắc nhở ASEAN rằng giàn khoan 981 không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn cả các nước khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét