Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Thế tôi đứng đó để làm gì

Đào Tuấn

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương đay đi đay lại mấy lần một câu như này: “Chúng ta đang nói về chúng ta”.

Cụ thể hơn, theo Bộ trưởng, quy hoạch thủy điện mang tính đặc thù, cũng không phải bất biến, cố định mà là quy hoạch động, mở…đây là quy hoạch của cả nước chứ không riêng của Chính phủ, hay của Bộ Công thương. Và ông nhắc lại: “Chúng ta đang nói về chúng ta chứ không phải nói về Chính phủ hay về bộ ngành này, bộ ngành khác”.
Vẫn chưa hiểu phải không!

Không hiểu là… dễ hiểu! Khi ngay chính một ĐBQH là ông Ngô Văn Minh còn phải bảo: “Chắc chắn là hầu hết đại biểu Quốc hội chúng ta không hiểu nổi. Chính tôi không hiểu nổi. Bộ trưởng nói “chúng ta nói về chúng ta” và nhắc đi nhắc lại mấy lần. Tôi không hiểu Bộ trưởng nói gì”.
ĐBQH đại diện cho cử tri nơi Sông Tranh lâu lâu lại nổ, ngồi ngay trong hội trường còn không hiểu gì, huống chi…chúng ta.

“Ý của Bộ trưởng Hoàng là quy hoạch, xây dựng, đầu tư, vận hành thủy điện là trách nhiệm của tất cả các ĐBQH ngồi đây”. Là “Các ông nghĩ lại các ông, các ông phải có trách nhiệm trong này, hay về địa phương các ông hỏi”- Vị ĐBQH nổi tiếng “thẳng thắn xứ Quảng” đặt giả thiết, sau đó lắc đầu ngao ngán rằng trước Quốc hội “Chúng ta nói từ đa nghĩa, hiểu kiểu gì cũng được là không nên”.

Và ông thẳng thắn: “Không thể chấp nhận được bảo quy hoạch là động, là mở, là thoáng. Sau khi rà soát bỏ 424 dự án làm thủy điện mà bảo không có thiệt hại gì thì cũng khó thuyết phục ĐBQH”.

Ngôn từ thật lạ. Bởi nếu “chúng ta đang nói về chúng ta” mà là một câu trả lời trước nghị trường thì đó đúng là một câu trả lời “mẫu số chung”.

“Chỉ có 735ha rừng được trồng trên tổng số 19.792ha rừng buộc phải trồng, chiếm 3,7% nghĩa là còn 96,3% diện tích chưa được trồng theo quy định” chứ gì? “Chặt cây sống trồng cây chết” chứ gì? Chúng ta đang nói về chúng ta.

“30% số thủy điện nhỏ chưa được kiểm định, 66% đập thủy điện chưa có phương án bảo vệ được phê duyệt, 55% số đập chưa có phương án phòng, chống lụt bão”? Chúng ta đang nói về chúng ta.

Tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của 15 dự án thủy điện là 36,6%, gấp hơn 3 lần tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của cả nước” ư? Chúng ta đang nói về chúng ta.

“1 vạn dân nhường đất cho dự án thủy điện Thác Bà đến nay đã qua 40 năm nhưng vẫn chưa có điện… người dân tự hỏi nhau, rồi cử tri hỏi ĐBQH bao giờ thì thôn bản mình có điện?”. Chúng ta đang nói về chúng ta đấy.

Thế nhưng chúng ta là ai?

Bộ trưởng Hoàng không giải thích. Còn chúng ta biết rằng “Chúng ta” là ai thì là, trừ… chúng ta. Nhân dân, cử tri mà không hiểu xin hãy giở sách đọc “Hiệu ứng cánh bướm” để biết trách nhiệm cũng có phần của chúng ta. Bởi Bộ trưởng nói về “chúng ta” là không sai. Bởi suy cho cùng đúng là mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một phần trách nhiệm, triết giải kiểu “Hiệu ứng cánh bướm”, thì chẳng hạn mỗi khi dùng một cái tăm cũng là phá rừng rồi gây lụt ở… Châu Phi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét