Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Mỹ cắt hàng loạt viện trợ cho Campuchia

Thành Đạt/Tổng hợp

Dân Trí - Nhà Trắng ngày 27/2 tuyên bố Mỹ sẽ hạn chế hỗ trợ quân sự và cắt các chương trình viện trợ khác cho Campuchia.

“Sự thụt lùi về dân chủ gần đây ở Campuchia đã khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc, trong đó có cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 25/2 vốn không đại diện cho ý chí thực sự của người dân Campuchia”, AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng ngày 27/2 cho biết.

Theo Nhà Trắng, Mỹ từng chi hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ Campuchia trong những năm qua, song “sự thụt lùi gần đây (của Campuchia) buộc Mỹ phải xem xét lại sự hỗ trợ dành cho nước này nhằm đảm bảo rằng các khoản tiền từ người đóng thuế của Mỹ không bị sử dụng để hỗ trợ cho lập trường chống dân chủ”.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ cắt các chương trình vốn được thiết kế để hỗ trợ cho cơ quan thuế, chính quyền địa phương và quân đội Campuchia. Một quan chức tiết lộ số tiền bị cắt có thể lên tới 8,3 triệu USD.

Theo Reuters, Mỹ sẽ tạm thời đình chỉ hoặc chấm dứt một số chương trình của Bộ Tài chính Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và quân đội Mỹ đối với Campuchia. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết Washington sẽ vẫn tiếp tục các dự án để hỗ trợ trực tiếp cho người dân Campuchia trong các lĩnh vực y tế, rà phá bom mìn, nông nghiệp và an sinh xã hội.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Hun Sen từng thách thức Mỹ cắt toàn bộ viện trợ cho Campuchia sau khi Washington tuyên bố sẽ dừng tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Nam Á trong năm nay. Ông Hun Sen khẳng định “việc Mỹ cắt viện trợ không khiến chính phủ Campuchia sụp đổ mà chỉ làm tổn hại tới một nhóm người phục vụ cho các chính sách của Washington”.

Trước đó hồi tháng 4, Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia từng thông báo về gói viện trợ trị giá 1,8 triệu USD nhằm hỗ trợ cho các cuộc bầu cử địa phương và cuộc tổng tuyển cử trong năm 2018 tại Campuchia. Tuy nhiên, Washington sau đó thông báo sẽ chấm dứt hoạt động viện trợ và cam kết sẽ có các hành động cụ thể sau khi Tòa án tối cao Campuchia quyết định giải thể Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) theo đề xuất của chính phủ. Lý do cho quyết định này là vì đảng CNRP bị cáo buộc âm mưu chiếm đoạt quyền lực.

Thủ tướng Hun Sen, người lãnh đạo đất nước Campuchia trong hơn 30 năm, gần đây đã thể hiện lập trường chống Mỹ mạnh mẽ. Ông đã có một loạt động thái nhằm cảnh cáo những người chỉ trích, các nhóm nhân quyền và truyền thông nước ngoài, trong đó có các tổ chức được chính phủ Mỹ tài trợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét