Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Văn minh hàng không nhìn từ cú hạ cánh cứu người

LÊ THANH PHONG

LĐO - Đó là cú hạ cánh của chuyến bay hãng Vietjet khởi hành từ Hải Phòng (Việt Nam) đi Seoul (Hàn Quốc) nhưng đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) đêm 3.10. Lý do, một nữ hành người Hàn Quốc lên cơn khó thở, dù được các tiếp viên hỗ trợ thở bình dưỡng khí nhưng tình trạng sức khỏe không được cải thiện.

Dù đã bay được 30 phút, nhưng cơ trưởng vẫn quyết định hạ cánh khẩn cấp để hành khách được đưa đi cứu chữa. Một sự cố như vậy xảy ra, hãng hàng không chịu thiệt hại, 200 hành khách trên chuyến bay bị ảnh hưởng, nhưng chắc chắn mọi người đều chia sẻ và thông cảm với hãng hàng không, vì tính mạng con người là trên hết. Chúng ta có thể tự nhận thức rằng, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể là người cần giúp đỡ về sức khỏe như hành khách người Hàn Quốc nọ.

Thiệt hại không chỉ dừng lại ở đó, phía sân bay ở Seoul, hành khách phải chờ đợi vì máy bay về trễ, có thể có nhiều người bực bội, nhưng không mấy ai biết chuyến bay về trễ hơn 2 tiếng là vì để cấp cứu một nữ hành khách.

Còn nhiều chuyện tương tự xảy ra, cơn mưa lớn ở Đài Bắc hay Hương Cảng hay cơn bão cát ở Bắc Kinh khiến cho máy bay không cất cánh đúng giờ, ảnh hưởng dây chuyền đến lịch bay của các chuyến khác. Một con chim va vào máy bay, một thiết bị nhỏ nhất trong tàu bay có dấu hiệu bất thường, một vết rách nhỏ ở lốp máy bay, tất cả đều phải dừng lại để kiểm tra cho đến khi đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trước những tình huống trên, dứt khoát máy bay về trễ, sẽ có người nóng giận, bức xúc, nhưng mấy ai hiểu rằng, việc dừng tàu để kiểm tra kỹ thuật chính là bảo vệ tính mạng của mấy trăm hành khách, trong đó có mình.

Cũng có những sự cố do chính hành khách gây ra, một người táy máy tay chân tự ý mở cửa thoát hiểm, thế là chuyến bay bị hoãn. Một anh chàng say xỉn dọa có mang theo vũ khí hay chất nổ, cơ trưởng phải dừng cất cánh để kiểm tra. Có trường hợp, một nữ hành khách đã ngồi trên máy bay, tàu đang lăn ra đường băng, lại đòi xuống vì nhà có việc gấp. Máy bay bị trễ đôi khi vì những chuyện như vậy.

Hầu hết các sân bay trên thế giới đều có tình trạng máy bay bị hoãn, hủy chuyến, và thông tin không gì hơn là hàng chữ nhỏ trên bảng điện tử. Hành khách biết giờ bay thay đổi, họ ngồi đọc sách hoặc lướt mạng, mua sắm, không ai có thái độ quá khích. Đó là văn minh hàng không.

Đối với hàng không, tiêu chí không phải là tuyệt đối đúng giờ mà là tuyệt đối an toàn. Hành khách văn minh chính là nhận thức được rằng, khi máy bay đáp xuống đường băng an toàn, đó là một chuyến bay thành công mỹ mãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét