Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

Vì sao thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia bị bắt giữ?

Hoàng Sơn

Đất Việt - Ông Kem Sokha, thủ lĩnh đảng Cứu nguy dân tộc đối lập Campuchia đã bị bắt giữ vào sáng sớm 3/9 với cáo buộc phản quốc.

Hãng tin Reuters ngày 3/9 cho biết, ông Kem Sokha, thủ lĩnh đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập Campuchia đã bị bắt vào sáng sớm hôm nay với cáo buộc phản quốc.

Báo chí quốc tế cũng đồng loạt dẫn thông báo từ chính phủ Campuchia cho biết, có một âm mưu bí mật giữa Kem Sokha, nhóm của ông và những người nước ngoài nhằm gây hại cho Campuchia.

“Âm mưu trên là hành động phản quốc”,  thông báo từ chính phủ Campuchia khẳng định.

Tờ Cambodia Daily cũng dẫn lời ông Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, cho biết ông Sokha được đưa đến Trung tâm Cải tạo 3 ở tỉnh Tbong Khmum vào khoảng 1 hoặc 2h sáng ngày 3/9.

Tuy nhiên đại diện Bộ Nội vụ Campuchia không giải thích lý do đưa Sokha khỏi Phnom Penh đồng thời khẳng định đây là quyết định của tòa án.

“Sokha chưa bị kết tội mà chỉ bị cáo buộc”, ông Sopheak nói.

Cũng theo ông này, quyền miễn trừ của ông Sokha không được áp dụng bởi đây là bắt người tại hiện trường và nhà chức trách có quyền tạm giữ ông trong 72 giờ trước khi có hành động tiếp theo.

Theo thông tin trên trang tin điện tử Fresh News (Campuchia), vụ bắt giữ diễn ra vào khoảng 0h35 ngày 3/9.

Nhà chức trách Campuchia cho biết đã thu thập được các bằng chứng quan trọng là đoạn được trang CBN (Cambodian Broadcasting Network) có trụ sở tại Australia đăng tải và một số chứng cứ khác, cho thấy rõ ông Kem Sokha và đồng bọn đã câu kết bí mật với nước ngoài làm ảnh hưởng đến đất nước.

Trước đó, trang mạng này cũng thông báo có sở hữu một đoạn video, trong đó ghi lại cảnh ông Kem Sokha thảo luận về việc lật đổ Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Trên mạng xã hội Twitter, bà Monovithya Kem, con gái của ông Kem Sokha đồng thời là một quan chức của đảng CNRP cho biết, bố mình cùng tất cả các vệ sỹ bị 100-200 cảnh sắt bắt giữ mà không có lệnh, sau khi nhà riêng của ông bị đột kích.

“Chúng tôi không biết ông bị đưa đến đâu”, bà Monovithya Kem lo ngại.

Ông Kem Sokha chính thức được bầu làm Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập hồi tháng 3 vừa qua, ngay trước cuộc bầu cử xã - phường ở Campuchia.

Đến ngày 5/4, Bộ Nội vụ Campuchia đã công nhận ông Kem Sokha là chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập - đối thủ chính của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét