Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất: Chủ đầu tư sẵn sàng "dẹp" (?)

Hữu Ký - Hứa Phương

(Dân Việt) Chủ đầu tư sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết sẵn sàng “dẹp” sân golf vì lợi ích quốc gia, nhưng với điều kiện phải đảm bảo hài hòa quyền lợi các bên.

Liên quan đến các thông tin về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, sáng 13.6, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Long Biên (chủ đầu tư) đã có buổi trao đổi với PV Dân Việt xoay quanh vấn đề này. 

Tham dự buổi trao đổi có ông Trần Văn Tĩnh - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Long Biên; ông Trần Ngọc Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Long Biên và ông Nguyễn Thành Quang - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Long Biên.

Đây là lần đầu tiên chủ đầu tư lên tiếng trao đổi thẳng thắn với báo chí xung quanh sự kiện gây ầm ĩ dư luận suốt tuần qua: Sự tồn tại của sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. 

Đại diện công ty này thông tin, các hạng mục xây dựng trên khu đất 157ha được thực hiện theo Quyết định 596/QĐ-UBND ngày 18.4.2011 của UBND quận Tân Bình (TP.HCM) về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất - quận Tân Bình quy mô hơn 157ha.

Theo Quyết định số 596, chủ đầu tư được phép xây dựng sân golf (diện tích 111ha) và các công trình phụ trợ như hồ nước, câu lạc bộ sân golf, nhà tập golf và trạm dừng chân với tỷ lệ 84% diện tích toàn khu đất.

Ngoài ra, phần diện tích đất còn lại dùng để xây dựng các hạng mục công trình công cộng và phục vụ (khách sạn, nhà hàng, thể dục thể thao; đất xây dựng cụm trường; trường học nhà trẻ, mẫu giáo); công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật; khu nhà ở cho thuê (khu căn hộ, khu biệt thự).

Hiện tại khu đất 157ha chỉ có sân golf 36 lỗ và khu nhà điều hành được đưa vào sử dụng từ năm 2015. Còn lại các hạng mục khác đều chưa được xây dựng hoặc tạm ngưng xây dựng. Lý do ngưng thực hiện các hạng mục công trình trong khu vực sân golf là về nguồn vốn thực hiện chứ không phải từ áp lực nào khác. Riêng các hoạt động của sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất vẫn diễn ra bình thường, hàng ngày vẫn có hàng trăm khách đến chơi golf.

Ông Trần Văn Tĩnh - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Long Biên cho biết, ông đã nắm được thông tin chỉ đạo của Thủ tướng về việc dừng các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, căn hộ cho thuê… nhưng vẫn chưa có thông tin nào cụ thể.

Còn về các ý kiến đề xuất thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải áp lực hạ tầng giao thông, phục vụ lợi ích quốc gia... được đưa ra trên các mặt báo trong suốt thời gian qua, ông Tĩnh cho rằng điều này cần nghiên cứu kỹ, có chọn lọc để tìm ra phương án tối ưu cho việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trên cơ sở đảm bảo hiệu quả và lợi ích trong việc cân đối ngân sách quốc gia.

Ông Tĩnh khẳng định nếu như vì lợi ích quốc gia, đơn vị này sẵn sàng ủng hộ phương án cho thu hồi sân golf, với điều kiện đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

“Theo quan điểm của Chính phủ, hiện nay tất cả các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đều bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm. Do vậy khi cần thiết lấy diện tích đất sân golf thì các bên liên quan phải bàn với nhau để có biện pháp xử lý thích hợp, đảm bảo quyền lợi các bên”, ông Tĩnh nói. 

Ông cũng phản bác ý kiến cho rằng sân golf góp phần gây ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất bởi tại khu vực này có hồ điều tiết rộng 15ha với trữ lượng 700.000m3 nước. Hiện hồ này chỉ có 400.000m3 nước nên có thể tiếp nhận thêm 300.000m3 nước.

Riêng về vấn đề an toàn bay, ngay từ khi lập quy hoạch tỷ lệ 1/500, các cơ quan đã xin ý kiến Bộ Tổng Tham mưu về độ tĩnh không, các biện pháp đảm bảo an toàn bay theo quy định. Riêng các vấn đề thủ tục, công tác chuẩn bị thực hiện dự án, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải mất đến 6 năm thực hiện (từ năm 2005 - 2011). 

Ông Trần Ngọc Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Long Biên cũng cho rằng sân golf này mang lại một số lợi ích về xã hội kể từ khi đưa vào hoạt động. Cụ thể, sân golf này đã tạo công ăn việc làm cho 1.200 lao động, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông khu vực khang trang, thu hút nhà đầu tư, khách du lịch vào thành phố, cải tạo cảnh quan môi trường khu vực…
***

Chiều 12.6, Thường trực Chính phủ đã họp với các bộ ngành liên quan và quyết định thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở thêm đường băng nữa, để tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể sau cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận: Giao Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trên cơ sở hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết vướng mắc, ùn tắc, quá tải. Giao Bộ GTVT khảo sát đánh giá khách quan độc lập, trong 6 tháng báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Thủ tướng cũng yêu cầu mọi việc phải tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét