Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Bán xe tang vật, thuê nhầm lâm tặc

LÊ THANH PHONG

LĐO - Trung tá Ngô Tiến Hùng - Trưởng Công an Xuân Thới Thượng - bị Công an huyện Hóc Môn (TPHCM) đình chỉ công tác để làm rõ vi phạm liên quan đến việc thanh lý xe tang vật.

Cụ thể, trung tá Ngô Tiến Hùng bán ve chai 20 xe gắn máy là xe tang vật bị thu giữ từ tai nạn giao thông, an ninh trật tự. Trên thực tế, có nhiều xe máy tang vật của các vụ án hay tai nạn giao thông nhưng không có ai đến nhận, không có giấy tờ. Các loại xe này để lâu trong bãi, hư hỏng, không còn giá trị sử dụng, đem bán phế liệu là cách hợp lý nhất.

Có điều, ông Ngô Tiến Hùng là cán bộ công an, không phải thường dân, ông Hùng phải biết tài sản tang vật không thể tùy tiện xử lý, dù là một con dao cùn. Chiếc xe máy dù cũ nát đến mấy thì cũng không được đem bán phế liệu nếu chưa qua những thủ tục theo quy định của pháp luật. Thủ tục đó là thông tin trên báo đài để tìm chủ sở hữu, nếu không có kết quả thì ra quyết định tịch thu phương tiện, bán sung công quỹ thông qua hội đồng thanh lý.

Trung tá Ngô Tiến Hùng bán ve chai 20 xe máy tang vật vừa vi phạm quy định về quản lý tang vật, vừa có hành vi tham nhũng nếu bỏ túi riêng. Vi phạm của trung tá Ngô Tiến Hùng là do yếu kém về trình độ, nhận thức pháp luật. Một trung tá công an mà vi phạm như vậy là điều không thể chấp nhận.

Một vụ liên quan đến tang vật xảy ra ở Đắk Nông. Công an huyện Đắk Song hợp đồng thuê Nguyễn Trọng Hùng vận chuyển 97,615m3 gỗ vật chứng từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (huyện Đắk Song) về kho vật chứng của Công an huyện Đắk Song để xử lý. Hết người thuê, Công an huyện Đắk Song thuê trúng lâm tặc. Nguyễn Trọng Hùng tận dụng cơ hội khai thác gỗ trong khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung để vận chuyển theo gỗ tang vật đưa ra khỏi rừng. Quả là một kế hay, thoát thì bán gỗ chia nhau, bị bắt thì bảo là chở nhầm gỗ của lâm tặc cất giấu. Không biết đây là kế của riêng Nguyễn Trọng Hùng hay là kế chung của nhiều người?

Câu hỏi đặt ra là tỉnh Đắk Nông không rộng lớn gì, công an nhẵn mặt bọn lâm tặc, chưa bắt được cũng nắm danh sách. Ấy vậy mà hợp đồng thuê đúng ông lâm tặc đi chở gỗ tang vật để cho lâm tặc có cơ hội khai thác và vận chuyển gỗ trái phép. Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Hùng và hai đồng phạm về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Liệu Nguyễn Trọng Hùng chỉ có hai đồng phạm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét