Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Tiền gửi về quê để làm gì?

VNExp - Phần lớn người lao động di cư đều gửi tiền về cho gia đình ở quê. Nhưng bạn có biết số tiền này được sử dụng như thế nào? 

78% số người trả lời - theo khảo sát của Tổng cục thống kê năm 2015, là chi tiêu hàng ngày.

Nhưng không phải khám chữa bệnh, cũng không phải cho con cái đi học, mà “Giỗ chạp/Ma chay/Cưới xin” mới là hạng mục quan trọng thứ 2 trong số các khoản mà người lao động di cư gửi tiền về quê.

Các “đám” này chiếm 15,4% số lần gửi tiền về.

Con số này nhỉnh hơn một chút với một hạng mục tưởng như vô cùng thiết yếu, là khám và chữa bệnh (14,1%); gần gấp rưỡi khoản chi cho giáo dục (11%).

Đây có phải là một tập quán tốt?

Cần so sánh: số người trả lời rằng họ gửi tiền về để đầu tư cho sản xuất nông nghiệp chỉ là 5,6%; tiết kiệm: 5,9% và đầu tư cho buôn bán kinh doanh: hơn 1%.

Con số này nói lên điều gì?

Nếu xét đến bối cảnh rằng phần lớn lao động di cư phải rời quê hương để đi tìm một cơ hội kinh tế mới, mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, thì việc phải gửi tiền về để “làm đám” nhiều gấp 3 lần tiết kiệm hoặc sản xuất là con số đáng ngạc nhiên.

Con số này chắc chắn phản ánh một phần quan trọng trong tập quán của người Việt - rất coi trọng các “đám” - đặc biệt là ở các vùng nông thôn.  Đó vẫn là một phần được coi trọng đặc biệt trong đời sống người Việt.

Liệu có cường điệu khi cho rằng, đến nay giỗ chạp/ma chay/cưới hỏi vẫn là một “gánh nặng”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét