Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Đuối lý khi "so bì" với Uber, Grab, taxi truyền thống cảm ơn Bộ Tài chính

Bích Diệp

Dân Trí - Mặc dù bị Bộ Tài chính bác bỏ hầu hết kiến nghị liên quan đến chính sách thuế khi "so bì" với Grab, Uber, Hiệp hội Taxi TPHCM vẫn gửi văn bản cảm ơn và cho biết, sau công văn phúc đáp từ Bộ Tài chính, các doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn không còn phản ứng hoặc góp ý nào khác.

Hiệp hội taxi TPHCM vừa có văn bản cảm ơn Bộ Tài chính đã giải đáp kịp thời những kiến nghị của hiệp hội này về chính sách thuế đối với hoạt động taxi.

Trước đó, do yêu cầu của các hãng taxi, hồi tháng 1/2017, Hiệp hội taxi TPHCM đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính để phản ánh các bức xúc, thắc mắc của các hãng taxi truyền thống tại địa phương này, đồng thời cũng có một số kiến nghị.

Cụ thể, hiệp hội này kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính phản bác.

Bộ Tài chính cho biết, căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Tương tự, thông tin Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” là chưa có cơ sở. Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo số liệu của ngành thuế, tại địa bàn TPHCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp là Công ty TNHH du lịch Mai Linh; Công ty TNHH du lịch Thành Bưởi. Một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% như Công ty cổ phần Gia Định, Công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, hợp tác xã vận tải số 10.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng Công ty TNHH Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 1,97%/doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).

Trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội taxi TPHCM cũng đề xuất doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu. Bộ Tài chính cho biết, đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với những đối tượng này và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.

Theo đó, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.

Sau khi nhận được phản hồi của Bộ Tài chính với việc hầu hết kiến nghị đều bị bác bỏ, Hiệp hội TPHCM vẫn cho rằng, Bộ Tài chính đã giải thích các chính sách thuế hiện hành đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Đặc biệt, Bộ đã viện dẫn cặn kẽ phương pháp tính thuế giá trị gia tăng gồm phương pháp khấu trừ thuế GTGT và phương pháp tính trực tiếp trên GTGT.

Sau khi sao gửi công văn của Bộ Tài chính cho các đơn vị thành viên, hiệp hội cho biết, chưa ghi nhận phản ứng hoặc góp ý nào khác. Trong thư cảm ơn Bộ Tài chính, Hiệp hội taxi TPHCM nhìn nhận, cơ quan điều hành đã quan tâm đến các bức xúc và thỉnh cầu của doanh nghiệp và cũng đã giúp các doanh nghiệp kinh doanh taxi tại TPHCM hiểu rõ thêm về chính sách thuế và Luật thuế GTGT của Nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét