Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

​Mỹ sẽ hành động đơn phương đối với Bình Nhưỡng

TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-4 doạ Washington sẽ đơn phương hành động để giải quyết chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nếu Trung Quốc không giúp một tay.

“Trung Quốc có ảnh hưởng lớn với Triều Tiên. Họ phải quyết định giúp Mỹ về vấn đề Triều Tiên hoặc không. Nếu đồng ý, điều đó sẽ tốt cho Trung Quốc, bằng không sẽ không có lợi cho ai” - ông Trump nói trong một phỏng vấn với tờ Financial Times, trong đó cảnh báo Washington vẫn sẽ hành động dù Bắc Kinh có tham gia hay không.

Động thái được cho là gây sức ép lên Bắc Kinh trước thềm cuộc gặp giữa ông Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này.

Trong một phát biểu khác, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cũng cho biết Washington mong Bắc Kinh có hành động. “Quốc gia duy nhất có thể ngăn Triều Tiên là Trung Quốc và họ biết điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc hành động” - bà Haley nhấn mạnh.

Trong một phát biểu trên mạng xã hội Twitter hồi giữa tuần, tổng thống Mỹ dự báo cuộc gặp sắp tới giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc sẽ "rất khó khăn”.Về thương mại, Tổng thống Mỹ cảnh báo Washington sẽ không tiếp tục chấp nhận những khoản thâm hụt thương mại khổng lồ và mất nhiều việc làm nữa. 

Tuy nhiên bà Haley cho biết vấn đề phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên cũng là một chủ đề quan trọng trong cuộc gặp của hai lãnh đạo ở Florida.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang gia tăng trong những ngày qua khi Bình Nhưỡng tăng cường thử tên lửa đạn đạo và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn cuối phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét