Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Tình báo Mỹ: Nga nắm nhiều thông tin bất lợi cho Donald Trump

Thùy Dương

RFI - Lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ đã báo cáo với tổng thống tân cử Donald Trump về một bản ghi nhớ dài hai trang theo đó Nga đã nắm trong tay nhiều thông tin cá nhân và tài chính bất lợi cho ông. Reuters ngày 11/01/2017 cho biết các thông tin này do một cựu gián điệp đáng tin cậy của cơ quan tình báo Anh MI6 thu thập. Trên trang Twitter, Donald Trump gọi đây là một thông tin sai lệch và cáo buộc một « vụ săn đuổi phù thủy ».

 Từ New York, thông tín viên RFI Marie Boureau giải thích :

« Tổng thống tân cử, người sẽ chính thức chuyển tới làm việc tại phòng Bầu Dục kể từ ngày 20/01 tới đây, không nhìn thấy bản ghi nhớ đó. Ông đã được tình báo Hoa Kỳ báo cáo vắn tắt ngay từ hôm thứ Sáu tuần trước. Cơ quan tình báo đánh giá vụ việc khá nghiêm trọng nên cũng đã báo cáo với tổng thống Obama và nhiều nghị sĩ Quốc Hội.

Các đối thủ của ông Donald Trump đã thuê một cựu gián điệp của tình báo Anh thu thập tin tức và soạn thảo bản ghi nhớ. Các thông tin tình báo về ông Trump đã lan truyền từ nhiều tuần nay trong giới báo chí và chính trị tại Washington.

Bản ghi nhớ với các thông tin bất lợi cho ông Trump chưa được xác minh, dài hai trang và cho thấy Matxcơva đã theo dõi và nắm trong tay hồ sơ chống lại Donald Trump, Nga có trong tay băng video quay cảnh Donald Trump quan hệ tình dục với gái mại dâm tại Matxcơva. Bản ghi nhớ cũng tiết lộ mối liên hệ trước đây giữa các êkíp của ông Trump với điện Kremlin.

Đây không phải lần đầu tiên việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ. Matxcơva đã từng bị tố cáo là tấn công tin tặc để làm hại bà Clinton. Giờ đây, nếu các thông tin tình báo này được xác nhận, thì chúng ta hiểu là Matxcơva có thể tìm cách gây sức ép lên Donald Trump. Và điều này sẽ đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo đất nước của ông Trump. »

Donald Trump đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Trong khi đó, hãng tin Pháp AFP cho biết tổng thống tân cử Donald Trump đã ít nhất 45 lần đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc dưới tên của ông và địa chỉ là tòa tháp Trump tại New York.

Bắc Kinh vẫn đang xem xét các hồ sơ này. Nhưng, chắc chắn là quyết định của Trung Quốc sẽ chỉ được đưa ra sau khi ông Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/01. Và điều này có thể sẽ không phù hợp với Hiến Pháp Hoa Kỳ.

Theo quy định của Hiến Pháp, tổng thống Mỹ bị cấm nhận quà và nguồn lợi của chính phủ nước ngoài. Trong khi đó, nhãn hiệu thương mại lại là một nguồn lợi tiềm tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét