Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Thực hư phụ hồ kiếm trên 100 triệu/năm phải nộp thuế

Thu Hoài

Đất Việt - "Thông tin đưa trên báo chí không chuẩn xác. Phụ hồ có thu nhập trên 100 triệu/năm phải nộp thuế thì nộp thế nào"

Xung quanh thông tin cá nhân  làm nghề "phụ hồ" phải nộp thuế nếu có tổng doanh thu trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng, chiều ngày 26/1, chia sẻ với báo Đất Việt, chị Hiên - đội truyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Chi cục thuế huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết:

"Bình thường là một công nhân làm nghề phụ hồ cho công ty hay 1 hộ kinh doanh thì sẽ bị quản lý mã số thuế bình thường, còn nếu chỉ là cá nhân đi phụ hồ thông thường thì không có mã số thuế, kể cả có thu nhập cao."

Chị Hiên cho biết thêm: "Theo quy định những cá nhân kinh doanh phải có mã số thuế, cá nhân đó phải có doanh thu trên 100 triệu đồng phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Khi cá nhân kinh doanh thì phải làm giấy đăng ký kinh doanh, trong thời hạn 10 ngày làm việc thì phải sang bên chi cục thuế để làm hồ sơ lấy mã số thuế.

Việc đóng thuế như nào đã được quy định rất chi tiết và căn cứ vào đó để đóng. Người phụ hồ làm cho cá nhân có đăng ký kinh doanh thì coi như người làm thuê, nhân viên ở đó, vậy nên nếu thu nhập trên 100 triệu/năm cũng phải đóng thuế như bình thường".

Trong khi đó, cũng về vấn đề này, cùng ngày, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi cho biết: "Trong luật, các trường  hợp cá nhân kinh doanh dưới 100 triệu không nộp thuế giá trị gia tăng, phụ hồ chỉ là người công lao động nếu thu nhập trên 100 triệu/năm, tức là mỗi tháng 10 triệu, theo thuế thu nhập cá nhân thì phải tính theo đây là cá nhân người phụ hồ đó được ngần ấy tiền hay là có người ăn theo, hơn nữa còn phụ thuộc theo gia cảnh nữa."

Theo ông Thi: "Thông tin đưa trên báo chí không chuẩn xác. Phụ hồ có thu nhập trên 100 triệu/năm phải nộp thuế thì nộp thế nào. Thuế thu nhập cá nhân của người phụ hồ phụ thuộc vào thu nhập của họ và người ăn theo, cái đấy phải rạch ròi. Có người thu nhập trăm triệu phải nộp, người không phải nộp."

Như thông tin đã đưa trên báo chí, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế về chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh, trong đó có cá nhân làm nghề xây dựng, sở dĩ cá nhân làm nghề xây dựng có thể phải khai và nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân vì theo Thông tư 92/2015/TT-BTC, cá nhân kinh doanh phải nộp thuế theo từng lần phát sinh nếu có tổng doanh thu trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.

Đối tượng phải nộp bao gồm cả cá nhân cư trú có phát sinh doanh thu khi kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam, kể cả trường hợp cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định, cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức theo hình thức xác định được doanh thu kinh doanh của cá nhân.

Trước đó, theo văn bản của một số cục thuế gửi Tổng cục Thuế, các "phụ hồ" thường không có địa chỉ cư trú cố định, mà luôn di chuyển theo các công trình xây dựng, do đó rất khó quản lý thuế với đối tượng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét