Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Từ gà nướng Ò Ó O đến Bò Lế Rồ

Đức Tâm

(TBKTSG Online) - Gà nướng Ò Ó O và Bò Lế Rồ là hai trong số nhiều chuỗi cửa hàng ẩm thực tạo được sự chú ý của giới trẻ trong thời gian gần đây. Cả hai, ấn tượng ngay từ tên gọi, được sáng lập và điều hành bởi cô gái Nguyễn Ngọc Hà – 1988.

Với mỗi sinh viên bình thường, thời điểm tốt nghiệp đại học là một cột mốc quan trọng khi chuyển từ giai đoạn học sang đi làm. Với Hà thì khác, bước chuyển của cô chính vào thời điểm năm thứ hai đại học. Khi còn là sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, cô đã cùng một số người bạn đứng ra lập công ty kinh doanh trong mảng dịch vụ dịch thuật.

Công việc thuận lợi, tự tin vào bản thân, cộng với máu kinh doanh và cảm giác ghiền thử thách, cô dần đặt chân thêm lĩnh vực ẩm thực với một nhà hàng chuyên món Á, một nhà hàng chuyên món Âu, một quán bar nhỏ ở khu phố Tây, một dự án cơm trưa văn phòng và một cửa hàng thời trang.

Trẻ tuổi, ôm đồm, thiếu kiến thức lẫn kinh nghiệm quản lý, đội ngũ yếu, công việc nằm ngoài tầm kiểm soát, đầu tháng 10-2014, ngoại trừ công ty dịch thuật, Hà đóng cửa toàn bộ các mảng kinh doanh, ôm theo một khoản nợ lớn và những kỷ niệm khó quên. Một trong số đó là phụ huynh của một nhân viên làm việc cho cô trước đó gọi điện nặng lời cả tiếng đồng hồ khi cô không xoay kịp 800.000 đồng trả khoản lương còn thiếu cho con ông ấy.

Bắt đầu lại với gà nướng Ò Ó O

Bạn không thể ngồi không hoặc chỉ làm công ăn lương để có thể trả nợ. Áp lực buộc cô quay lại kinh doanh. Cùng với hai nhân viên cũ, cuối tháng 10-2014, 3 tuần sau khi đóng cửa các dự án trước đó, Hà mở quán gà nướng Ò Ó O đầu tiên với số tiền vay mượn thêm từ bạn bè dựa vào uy tín của bản thân.

Tại sao lại là lĩnh vực ẩm thực? Kinh nghiệm cho cô thấy lĩnh vực ẩm thực có thể đem đến dòng tiền mỗi ngày. Thêm nữa, khi khéo léo trong thương lượng, công nợ có thể khất đến tháng sau và chi trả theo từng đợt do mình chủ động.

Tại sao lại là gà? Có một số tiêu chí được Hà đặt ra trước khi quyết định. Cụ thể, sản phẩm phải có đầu vào dễ kiểm soát cả về mặt số lượng lẫn chất lượng, phải truyền thống để tránh mất thời gian để xây dựng thói quen cho khách hàng, có cái nền đủ vững để sáng tạo được nhiều món ăn, có thể phục vụ đa số khách hàng. Gà thỏa những tiêu chí đó.

Những ngày đầu, Hà cùng hai nhân viên và một đầu bếp, cả 4 xoay trở tất tần tật mọi việc từ tìm nhà cung cấp, nghiên cứu các món ăn, chạy bàn, tạo fanpage chạy marketing… Trong năm đầu tiên, Gà nướng Ò Ó O có đúng một cửa hàng. Đó là một bước đi chậm cần thiết để lắng nghe thị trường, chuẩn bị nguồn lực và chuẩn hóa mọi thứ trước khi mở rộng. Từ tháng 11-2015 đến nay, Gà nướng Ò Ó O có thêm 11 điểm bán và chuẩn bị mở rộng ra Hà Nội.

Với 148.000 đồng/con gà nướng, Gà nướng Ò Ó O chọn phân khúc khách hàng bình dân để phục vụ. Gà không chỉ được bán nguyên con mà còn có nhiều khẩu phần khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Bên cạnh bán tại chỗ, công ty còn nhận đặt hàng trực tuyến.

Mô hình kinh doanh này không có gì mới nhưng sự sáng tạo ngay từ tên gọi của thương hiệu cho đến những món ăn phong phú trong thực đơn đem lại điều khác biệt. Nhìn vào thực đơn, người ta thấy đa dạng các món gà gây sự tò mò và mong muốn khám phá của thực khách, ví như gà đút lò hạt rừng Tây Bắc, gà nướng ớt cay Địa Trung Hải, gà nướng chanh dây mật ong …

Không có một công thức chung cho sáng tạo. Là dân chuyên văn trường THPT Lê Hồng Phong TPHCM, tự nhận mình đôi khi tưng tửng, Hà luôn có những ý tưởng nằm ngoài sức tưởng tượng. Có lúc bỗng nhiên cô nhớ đến một truyện ngắn, mùi hương thảo dậy lên trong trí nhớ, vậy là món gà hương thảo được thử nghiệm. Cô đề xuất, đầu bếp làm, thử nghiệm cho đến khi vừa ý mới đưa lên thực đơn giới thiệu với khách hàng.

Nếu hỏi đâu là giá trị riêng của chuỗi Gà nướng Ò Ó O thì câu trả lời chính là sự sáng tạo. Sáng tạo từ thực đơn cho đến cách chạy marketing và chăm sóc khách hàng. Những giá trị này tạo cho Gà nướng Ò Ó O nét đặc trưng độc đáo và khó có thể sao chép.

Tuy vậy, sự sáng tạo có thể kéo khách đến, chính chất lượng và dịch vụ khách hàng mới là hai yếu tố quan trọng để giữ khách lại. Hà ý thức rõ những điều này và đang cùng đội ngũ nỗ lực hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Cái duyên với Bò Lế Rồ

Khi tìm mặt bằng để mở rộng chuỗi gà nướng, Hà nhận được hai địa điểm đẹp và không gian gợi nhớ niềm hoài cổ, một tại đường Trần Khánh Dư, quận 1 và một tại Lê Văn Sỹ. Hai vị trí này khá gần với những điểm bán hiện tại, mở thêm gà cũng được nhưng sẽ không hợp lý về mặt kinh doanh.

Bò được nghĩ đến. Không gian hoài cổ, cộng với một chút cảm xúc bản thân, những bản nhạc bolero sẽ là một phần trong câu chuyện tinh thần của quán bên cạnh những món ăn độc đáo. Ý tưởng tên quán Bò Bolero xuất hiện, rồi chuyển thành Bò Lế Rồ. Tháng 6-2016, quán Bò Lế Rồ số 01 ra mắt thị trường. Một tháng tiếp theo đến lượt quán thứ 02. Cả hai, tuy thu hút được khách nhưng vẫn cần thêm thời gian để đem đến sự hài lòng cho khách hàng và việc kinh doanh vào guồng như chuyện của gà.

Mặc dù cùng kinh doanh chuỗi ẩm thực nhưng hướng đi của gà và bò khác nhau. Với Gà nướng Ò Ó O, chất lượng sản phẩm được chú trọng và mọi chương trình marketing đều nhấn mạnh sản phẩm; không gian chỗ ngồi được chủ ý không đề cập đến. Thậm chí, có điểm chỉ chuyên bán hàng mang đi chứ không phục vụ tại chỗ. Bò Lế Rồ thì khác, không gian được chú trọng đi kèm âm nhạc và chất lượng món ăn. Cách định vị kinh doanh cho phép chuỗi gà nướng có thể mở rộng mà không gặp nhiều rào cản. Còn Bò Lế Rồ không đặt nặng yếu tố mở rộng.

28 tuổi, 9 năm kinh nghiệm sáng lập và điều hành công ty, công việc kinh doanh được nhìn nhận như thế nào và để làm gì qua suy nghĩ của cô gái này?

Hà chia sẻ, và cũng là gửi lời nhắn đến các bạn trẻ rằng kinh doanh không chỉ có màu hồng và cũng không có chuyện cứ cố gắng thì chắc chắn sẽ thành công. Kinh doanh không có đúng sai, chỉ có các quyết định phù hợp với con người, nguồn lực, sản phẩm, khách hàng, thị trường của mô hình kinh doanh đó. Nó là một con đường gai góc, vất vả, cần kiến thức, kinh nghiệm, tầm nhìn, nỗ lực và cả may mắn nữa.

“Một điều quan trọng khác, một mình tôi sẽ không thể làm gì nếu thiếu những cộng sự năng lực và nhiệt huyết bên cạnh”, Hà rút ra kết luận sau những dự án đã và đang thực hiện.

Với cô, kinh doanh cũng chỉ là một phần rất nhỏ của cuộc đời. Mà cuộc đời thì có thăng trầm, có lúc này lúc khác. Quan trọng là trong tất cả mọi tình huống đều giữ cho mình một tâm thế bình an và góc nhìn tích cực, thì mọi chuyện rồi sẽ qua hết thôi. Dù vui hay buồn rồi cũng sẽ qua. Mọi thứ ta gặp, mọi thử thách ta trải qua đều có ý nghĩa của nó. Nên cứ bình thản đón nhận và đối diện. Để hiểu mình, hiểu người, để sau này có làm film về mình thì đó cũng là một bộ phim mà chính mình cảm thấy thú vị và muốn xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét