Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Tổng thống Philippines dọa bỏ LHQ

BBC - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ "tách" khỏi Liên Hiệp Quốc sau khi tổ chức này chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông là hành động tội phạm theo luật quốc tế.

Ông Duterte nói ông có thể sẽ yêu cầu Trung Quốc và các nước Châu Phi thành lập ra một cơ quan khác. Ông cũng cáo buộc Liên Hiệp Quốc là đã thất bại trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố, chống tình trạng đói khát và chấm dứt các cuộc xung đột.

Ông Duterte, người được bầu lên hồi tháng Năm, đã chuẩn thuận việc tử hình các đối tượng vận chuyển ma túy, nhằm xóa sổ tình trạng buôn bán bất hợp pháp loại chất bị cấm này.

Liên Hiệp Quốc đã lặp đi lặp lại việc lên án các vụ tử hình, và gọi đó là hành vi vi phạm nhân quyền.

Khoảng 900 nghi phạm vận chuyển ma túy đã bị giết chết kể từ khi ông Duterte được bầu lên làm tổng thống Philippines, 9/5.

Hồi tuần trước, hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói rằng việc ông Duterte ra chỉ thị cho cảnh sát và công chúng giết chết các nghi phạm vận chuyển ma túy là "xúi giục bạo lực và giết chóc, một hành vi tội ác theo luật quốc tế".

Trong lời công kích Liên Hiệp Quốc hôm Chủ Nhật, ông Duterte gọi các chuyên gia này là "ngu ngốc" và nói họ cần phải tính đến con số những người vô tội bị mất mạng do ma túy.

"Tôi không muốn sỉ nhục quý vị. Nhưng có lẽ chúng tôi sẽ phải quyết định tách ra khỏi Liên Hiệp Quốc," ông nói.

"Nếu quý vị thô lỗ tới mức đó, thì chúng tôi phải ra đi."

"Cho nên hãy bỏ chúng tôi ra khỏi tổ chức của quý vị. Quý vị chả làm gì hết. Lần cuối cùng quý vị có mặt tại đây là khi nào? Chả khi nào hết. Chỉ có lên tiếng chỉ trích thôi," ông nói.

Ông Duterte nói Liên Hiệp Quốc cần phải hoàn trả khoản đóng góp của Philippines "để chúng tôi có thể ra đi".

Ông Duterte nói Liên Hiệp Quốc đã không thể chống lại tình trạng đói khát, chủ nghĩa khủng bố, và đã thất bại trong việc chặn đứng các vụ giết hại dân thường tại Iraq và Syria.

"Nay, quý vị Liên Hiệp Quốc, nếu quý vị có thể nói một điều tồi tệ về tôi thì tôi có thể nói 10 điều [về quý vị]. Tôi nói cho mà biết, quý vị [vô tích sự]. Bởi nếu quý vị thực sự thành thật với sứ mệnh của mình, thì quý vị đã có thể chặn đứng được các cuộc chiến tranh, các cuộc giết chóc đó."

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Văn phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) đều lên tiếng chỉ trích lời nói của ông Duterte là "rõ ràng đang ủng hộ cho các vụ giết người bên ngoài khuôn khổ pháp lý, vốn là điều bất hợp pháp và vi phạm các quyền căn bản cũng như tự do của con người".

Ông Duterte tuyên thệ nhậm chức hồi tháng Sáu, sau khi giành chiến thắng long trời lở đất ở cuộc bầu cử tổng thống.

Trước đó, ông là thị trưởng thành phố lớn thứ ba của Philippines, Davao, trong thời gian 22 năm. Cách tiếp cận cứng rắn cùng những bình luận gây tranh cãi của ông trong thời gian đó khiến ông được mệnh danh là "Người Trừng phạt".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét