Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Người dân có quyền khởi kiện nếu xe vi phạm giao thông tạm giữ bị hư hại

Từ Ân tổng hợp

ĐKN - Trong nhiều năm qua, có rất nhiều phương tiện vi phạm giao thông của người dân đang bị giam giữ tại các nhà kho của công an, chính quyền địa phương; nhiều trường hợp xe sau khi được chủ sở hữu lấy về thì bị mất linh kiện, xe hư hỏng nặng. Nhiều phương tiện trong bãi tạm giữ có nguy cơ biến thành đống sắt vụn.

Vậy trong trường hợp này người dân có quyền khiếu kiện hay không? Và ai là người có trách nhiệm bảo quản các phương tiện này?

Theo khoản 5 điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

5. Người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện đó. Trong trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo hoặc hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vậy, với việc xe bị tam giữ để trong kho, bãi bị mất mát linh kiện, hoặc bị hư hỏng thì người ra quyết định tạm giữ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường; nếu không được bồi thường người dân có quyền khởi kiện.

Theo Điều 254 Bộ luật dân sự 2005 quy định: “Khi tài sản của chủ sở hữu do phạm tội, vi phạm hành chính mà bị tịch thu, sung quỹ nhà nước thì quyền sở hữu đối với tài sản đó chấm dứt kể từ thời điểm bản án, quyết định của Toà án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác có hiệu lực pháp luật”.

Việc các xe máy vi phạm giao thông và bị tạm giữ thì chủ xe không bị mất quyền sở hữu, trừ trường hợp bị tịch thu, sung quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe bị tạm giữ để trong bãi bị hư hỏng, mất mát linh kiện thì người ra quyết định tạm giữ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường. Nếu không được bồi thường hoặc có tranh chấp về mức bồi thường, người dân có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật. – Luật sư Vũ Văn Thiệu khẳng định với báo Infonet

Hiện nay, số lượng xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông rất lớn, trong khi các kho bảo quản đã chật hết nên tài sản của người dân có những nơi phải để ngoài trời, che phủ bạt tạm khiến nhiều người rất bức xúc. Việc hiểu luật giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn quyền lợi của mình khi bị xâm hại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét