Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Thông điệp "rắn" của Mỹ gởi Trung Quốc

Đỗ Quyên (Theo Reuters, AP)

(NLĐO)- Chỉ huy Hải quân Mỹ hôm 20-6 nói rằng ông hi vọng 2 tàu sân bay vừa được triển khai trong sứ mệnh huấn luyện ở Đông Á sẽ chặn đứng bất cứ nỗ lực gây bất ổn nào trong khu vực – nơi căng thẳng đang tăng cao trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Theo Reuters, 2 tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan bắt đầu các hoạt động chung tại vùng biển phía đông Philippines vào cuối tuần qua trong một động thái thể hiện sức mạnh trước khi Tòa trọng tài Quốc tế tại The Hague (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở biển Đông, dự kiến đưa ra vào ngày 7-7 tới.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh phụ trách các hoạt động hải quân Mỹ, nói với một chuyên gia tại Washington rằng việc Mỹ đưa 2 tàu sân bay tới cùng một vùng biển là động thái không thường xuyên xảy ra và đây là một dấu hiệu thể hiện sự cam kết của Washington đối với an ninh khu vực.

Ông Richardson cũng đề cập tới động thái tương tự hồi tuần trước khi Mỹ triển khai tàu sân bay thứ 2 tới biển Địa Trung Hải trong lúc giới chức Mỹ ngày càng báo động về sự mở rộng hàng hải của Nga.

“Sự triển khai ở cả hai khu vực là dấu hiệu cho mọi người trong khu vực thấy được sự cam kết của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tới đây vì các đồng minh, để bảo vệ cho họ và cảnh báo bất cứ ai muốn gây bất ổn tại khu vực” – ông Richardson nói tại Trung tân An ninh Mỹ mới ở Washington.

“Và chúng tôi hy vọng đây cũng là thông điệp răn đe” – vị đô đốc nhấn mạnh thêm.

Cũng theo lời vị chỉ huy này, các hoạt động bồi lấn quy mô lớn của Trung Quốc ở biển Đông cũng như việc quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc đang mở rộng năng lực tiềm năng nhằm ngăn chặn sự tiếp cận với khu vực vì những tên lửa và radar – những hành động đòi hỏi phải có sự phản ứng.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP hôm 20-6 dẫn lời Chuẩn đô đốc Marcus Hitchcock, chỉ huy tàu sân bay USS John C. Stennis, cho biết ít nhất một chiếc tàu của Trung Quốc cuối tuần qua đã đi theo một trong hai tàu sân bay của Washington khi nó qua biển Đông để tham gia cuộc diễn tập. Tàu sân bay này được Hải quân Mỹ điều đến tham gia diễn tập phía Tây Thái Bình Dương hôm 18-6.

Theo Chuẩn đô đốc Marcus Hitchcock, lực lượng của Trung Quốc đã hiện diện liên tục trên biển nhưng ông không biết tàu nào theo dõi nhóm diễn tập của Mỹ hay mục đích của họ là gì.

“Chúng tôi thấy tàu của Hải quân Trung Quốc (PLA) đi qua biển Đông khá thường xuyên.Thực tế là chúng tôi thường xuyên thấy ít nhất một tàu của PLA vào bất cứ lúc nào, 24/7", ông Hitchcock nói với các phóng viên trên chiếc tàu sân bay lớp Nimitz có trọng tải 100.000 tấn.

Vị chỉ huy cũng cho hay dù không tránh được ngờ vực nhưng lực lượng hải quân hai bên không có sự hiểu lầm hay tính toán sai lầm hoặc bất kỳ điều gì tương tự trong vụ việc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét