Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Vụ cháy ở chung cư CT4 Khu đô thị Xa La: Cháy nhà mới ra... vi phạm

CAO NGUYÊN - KHÁNH VŨ - ĐĂNG HẢI

LĐO - Sau vụ cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội) vào tối 11.10, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn trong phòng, chống cháy nổ. Vấn đề này, phía Sở PCCC Hà Nội khẳng định tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La đã có thẩm định nhưng chưa được nghiệm thu về phương án PCCC. Và còn có bao nhiêu nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội đang bỏ qua những quy định về PCCC.

Chưa nghiệm thu phương án PCCC đã đưa vào sử dụng

Như Lao Động đã thông tin ở số báo trước, vụ cháy tối 11.10 tại tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La (Hà Nội) dù không có thiệt hại về người nhưng đã để lại một nỗi ám ảnh cho hàng trăm cư dân tại đây nói riêng và những người đang sống tại các tòa nhà cao tầng nói chung. Đặc biệt là người dân đang lo lắng về vấn đề phòng, chống cháy nổ. Sáng 12.10, tại khu vực tòa nhà, hàng nghìn người vẫn còn tụ tập chờ dọn dẹp đồ đạc với gương mặt lo lắng, bởi chưa biết sẽ ăn ở ra sao sau vụ hỏa hoạn này.

Trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội - cho biết: Trong quá trình kiểm tra về phòng, chống cháy nổ trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên có nhiều tồn tại thiếu sót.

“Tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La đã có thẩm định nhưng chưa được nghiệm thu về phương án PCCC. Điều đáng nói trong quá trình hoạt động, phía chủ đầu tư thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện tốt những kiến nghị của Sở PCCC trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ, thậm chí, có biểu hiện chống đối. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND TP, đồng thời kiến nghị TP không cấp phép cho tổ chức xây dựng các công trình khi chưa khắc phục xong những tồn tại” - đại tá Sơn nói.

Theo đại tá Sơn, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số thiếu sót như: Cửa lối thoát nạn không mở ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm. Các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định. Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định. Hành lang dài trên 60m chưa có giải pháp ngăn cháy. Hệ thống hút khói tòa nhà không có.

Đặc biệt, bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống khói theo quy định...

Trước đó, căn cứ vào những lỗi vi phạm, cơ quan PCCC đã lập biên bản vi phạm hành chính với 4 lỗi: Đưa nhà công trình hoạt động sử dụng khi chưa có tổ chức nghiệm thu về PCCC; Không tổ chức thực hiện văn bản về PCCC của cơ quan có thẩm quyền; Thi công lắp đặt không đúng về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt; Không trình hồ sơ thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng trong nhà công trình trong quá trình thi công. Tổng mức phạt là 133 triệu đồng.

Cũng theo đại tá Sơn, công trình CT4 được cư dân vào ở 80% mặc dù chưa nghiệm thu về phương án PCCC. Khi hỏi lý do vì sao thì ông Sơn cho rằng do chưa đủ điều kiện nên kiên quyết không nghiệm thu. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Hiểm họa từ những tầng hầm

Chiều qua (12.10), UBND TP.Hà Nội có văn bản số 7149/UBND-NC chỉ đạo:

UBND Q.Hà Đông chủ động phối hợp với các ngành chức năng bố trí địa điểm, hướng dẫn các hộ gia đình tạm cư tại các điểm do quận bố trí hoặc những địa điểm thuận lợi để chờ khắc phục hậu quả, đảm bảo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của người dân trong khi tạm cư.

Theo báo cáo ban đầu của Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, khu nhà cháy có tổng diện tích 4.600m2, diện tích cháy khoảng 1.533m2. Hậu quả đám cháy là 10 người bị thương do nhiễm khói, trong đó có 3 cảnh sát của lực lượng cảnh sát PCCC. Về tài sản, bươc đầu xác định có khoảng 200 xe máy bị cháy, 45 xe đạp và 1 ôtô bị ảnh hưởng.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục thống kê thiệt hại và tìm hiểu nguyên nhân cháy. Nhưng kết quả điều tra bước đầu cho thấy, đám cháy xảy ra từ tầng hầm, nơi bố trí các tủ điện, xe máy, ôtô của các cư dân sống tại tòa nhà.

Đây không phải lần đầu những tầng hầm tại các chung cư có sự cố. Năm 2008, tầng hầm để xe khu nhà A, chung cư 17 tầng (thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra cháy, thiêu rụi 2 xe ôtô, làm 9 chiếc khác hỏng nặng. Năm 2012, lại một vụ cháy nữa ở khu chung cư cũ tại Giảng Võ khiến 30 xe máy bị thiêu rụi. Và lần này là ở khu nhà CT4 Xa La.

Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân nhưng chỉ cần một sự cố chập điện, một sơ sẩy khi rò rỉ xăng, dầu từ ôtô, xe máy thì tầng hầm có nguy cơ bắt lửa. Để những tầng hầm không còn là nơi ẩn chứa hiểm họa, cơ quan chức năng cần có sự rà soát, yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà trang bị hệ thống phòng-chữa cháy cũng như trang bị kiến thức cho lực lượng bảo vệ, trông giữ xe.

Không thể để những chủ đầu tư buông nhẹ công tác PCCC ở các khu chung cư cao tầng. Kiên quyết yêu cầu các chung cư nào không đảm bảo hệ thống PCCC thì không cho vận hành. Để tránh tình trạng khi “cháy nhà mới ra mặt… vi phạm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét