Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Sống chết... mặc dân

LINH TRẦN

LĐO - Nói như thế hoàn toàn không hề oan uổng với chủ đầu tư chung cư CT4A khu đô thị Xa La (Hà Nội) vừa bị cháy ở tầng hầm, khiến cả ngàn cư dân sẽ bắt đầu sống trong chuỗi ngày sợ hãi vì cháy nổ.

Nơm nớp, sợ hãi đúng thôi, bởi theo lời của Đại tá Nguyễn Văn Sơn- Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, trả lời phóng viên báo Lao Động thì, cả ba đơn nguyên cao 34 tầng nằm kề vai sát cánh bên nhau, chưa được nghiệm thu về phương án PCCC. Sở Cảnh sát PCCC đã kiến nghị nhưng chủ đầu tư còn phớt lờ, coi thường...

Đáng sợ hơn là chủ đầu tư đã thi công lắp đặt không đúng về PCCC mà đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng… cũng không trình thẩm duyệt lại.

Mức phạt mà ông chủ đầu tư phải nộp cho các sai phạm chết người chỉ có 133 triệu đồng. Phạt chẳng khác gì muỗi đốt voi, trong khi tính mạng mấy ngàn người treo lơ lửng trong sự không an toàn về PCCC.
Sở Cảnh sát PCCC đã có văn bản kiến nghị UBND TP.Hà Nội không cấp phép xây dựng cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên xây dựng các công trình khi chưa khắc phục xong những tốn tại về PCCC, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Sở Cảnh sát PCCC đã làm hết trách nhiệm của mình, nhưng dường như kiến nghị của sở cũng chỉ như cơn gió thoảng qua. Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên vẫn cứ “xây cho nhà cao cao mãi”, tòa nhà sau cao hơn tòa nhà đã xây.
Không hiểu ông chủ đầu tư của công ty xây dựng tư nhân, với biệt danh “đại gia điếu cày”, đang nổi như cồn khi biết nhằm vào thị trường phân khúc giá rẻ, có đắc tội gì với “bà hỏa” mà chung cư của đại gia này liên tiếp bị thần lửa viếng thăm, có tới 4 chung cư bị cháy, chập điện.

Nguyên nhân đã được đại tá Nguyễn Văn Sơn chỉ rõ đến thế rồi còn gì. Không hiểu kiến nghị của Sở Cảnh sát PCCC có được các cơ quan thẩm quyền của Hà Nội lưu tâm?
Để rồi, hàng loạt dự án của ông chủ đại gia “điếu cày” bị phanh phui xây vượt tầng cho phép, xây dựng sai phép không chỉ ở trên địa bàn Hà Nội mà ở các địa phương có dự án của chủ đầu tư này.

Để tận dụng tối đa diện tích đất sử dụng, các đơn nguyên được xây khá gần nhau, lại tầng vượt tầng gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Thế nhưng, các chung cư sai phép vẫn cứ được tồn tại. 

Phải chăng tính mạng đến cả triệu người dân đang sinh sống ở những chung cư không hề an toàn này đang phải đánh đổi với một phương thức quản lý: phạt cho tồn tại.

Bỏ thì thương, vương thì tội. Nếu cắt ngọn, phá dỡ thì lại đâu đó kêu gào rằng lãng phí, thế là “anh sai, tôi cũng sai”, nộp chút tiền mọn là qua...

Mới đây, Bộ Xây dựng đã quyết định thanh tra hàng loạt các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở do đại gia “điếu cày” làm chủ đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội.

Thanh tra “chuyện đã rồi” quả cũng khó cho việc khắc phục hậu quả. Đơn cử như như việc phá dỡ diện tích xây lố của tòa nhà 8B Lê Trực đâu phải là chuyện dễ dàng.

Quản lý đô thị không thể cứ tồn tại theo kiểu "phép vua, thua lệ làng".

Chỉ có người dân bỏ tiền ra mua chốn an cư là gánh chịu sự thiệt thòi cho hành vi tắc trách của chủ đầu tư, của những cán bộ, cơ quan có trách nhiệm trong xây dựng và quản lý đô thị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét