Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Bổ nhiệm cán bộ, liệu có còn chuyện con voi chui lọt lỗ kim?

NGUYỄN NGỌC

(GDVN) - Một số địa phương vẫn bổ nhiệm, điều chuyển, đề bạt cán bộ không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy trình hoặc gây điều tiếng xấu trong dư luận.

Thời gian vừa qua, dư luận rất nhiều lần được chứng kiến các vụ việc bổ nhiệm và điều chuyển cán bộ hoặc không đúng tiêu chuẩn quy định của Đảng, không đúng về luật pháp.

Mới đây nhất là là vụ việc 6 viên chức là con của 6 quan huyện Mỹ Đức được điều động, biệt phái từ Ban Quản lý Di tích thắng cảnh Hương Sơn về các phòng, ban của huyện khiến dư luận hết sức bất bình.

Như lời của ông Phan Chu Đức – Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội: Quyết định trưng tập hoặc điều động thuộc thẩm quyền của huyện, đối chiếu với các quy định hiện hành thì việc này các đồng chí thực hiện không có sai phạm. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm và điều chúng ta thấy có cái gì đó là không ổn, đó là tại sao không điều động rộng rãi những người khác mà lại điều động tập trung vào 6 con của các đồng chí lãnh đạo huyện?  

Chúng tôi nghĩ, đây là một việc làm thiếu thận trọng, không khách quan của một số đồng chí lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức. Về việc này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức nghiêm túc kiểm điểm về vấn đề này, không thể để tái diễn việc này được”. 

Và sau đó, Ủy ban Thường vụ huyện ủy Mỹ Đức đã chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức ra quyết định điều chuyển 6 viên chức nói trên trở lại Ban Quản lý Di dích thắng cảnh Hương Sơn.

Cùng thời gian này, vụ việc ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai của ông Lê Phước Thanh – nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam) được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cũng gây ra nhiều dư luận trái chiều. Có ý kiến cho rằng, việc ông Bảo được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Sở ở tuổi 30 là bình thường, nhưng cũng có những băn khoăn đặt ra khi ông Bảo thuyên chuyển qua các chức vụ khác nhau nhanh như “diều gặp gió”.

Cụ thể, từ năm 2012 – 2014 giữ chức trưởng phòng xúc tiến đầu tư - Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai (khi đó mới 27 tuổi); Tiếp đó giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình giai đoạn 2011 – 2016; Tới tháng 4/2015 được điều động về giữ chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam. Và rồi chỉ 6 tháng ngồi ghế Phó Giám đốc Sở, ông Lê Phước Hoài Bảo đã được bổ nhiệm làm Giám đốc của sở này.

Dư luận cũng đã đặt ra câu hỏi: Nếu ông Lê Phước Hoài Bảo không phải là con trai ông Lê Phước Thanh thì có được thăng quan tiến chức nhanh đến như vậy?

Trước đó, ở Thanh Hóa còn có chuyện bổ nhiệm lái xe (không có bằng cấp, kinh nghiệm lãnh đạo) giữ chức Phó Chánh Văn phòng tại một số huyện. Sau khi báo chí đăng tải, Thanh Hóa đã phải hủy bỏ các quyết định sai trái ấy.

Câu hỏi đặt ra lúc này là vì sao lại xảy ra nhiều vụ việc bổ nhiệm cán bộ sai quy trình, quy định hoặc gây ra nhiều điều tiếng xấu như vậy? Những vụ việc ấy liệu có tiếp tục làm giảm uy tín của Đảng không, khi mà trong thực tế vẫn còn nhiều vụ việc giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ không khiến cho người dân tâm phục, khẩu phục?

Ví nư mới đây, ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội giới thiệu người không đủ tiêu chuẩn vào Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội trong nhiệm kỳ tới lại rộ lên và gây xôn xao trong hàng ngũ cán bộ Thành uỷ, Uỷ ban Hà Nội.

Người được ông Dực giới thiệu là ông Trần Quang Cảnh – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội.

Được biết, trong vai trò Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2010 – 2015, ông Trần Quang Cảnh không phải là Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Chính vì thế, tại nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Cảnh cũng không có trong quy hoạch vị trí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy giai đoạn 2015 – 2020.

Chưa kể, tính theo thời điểm Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội (dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 11/2015), ông Cảnh đã bước sang tuổi 58 và chỉ còn 27 tháng công tác rồi đến tuổi nghỉ hưu.

Trong khi đó Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị nêu rõ: “Các đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy nói chung phải đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn 1 nhiệm kỳ. Những đồng chí được giới thiệu tái cử nói chung phải đủ tuổi công tác trọn 01 nhiệm kỳ, ít nhất còn phải đủ tuổi công tác từ 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên”.

Như vậy thì vì lý do gì ông Trần Trọng Dực lại giới thiệu ông Trần Quang Cảnh vào Ủy ban Kiểm tra Thành ủy?

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thẳng thắn góp ý về công tác tuyển chọn cán bộ: “Điều quan trọng là bầu được những đồng chí xứng đáng với dân. Bầu được những người như vậy thì dân mới được nhờ. Còn những người không xứng đáng, cho dù có được bầu lên bằng cách này hay cách khác thì trước sau gì cũng phải gánh nghiệp chướng, sẽ không sung sướng gì, vì lịch sử luôn trung thực, không tha thứ cho bất kỳ ai.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng các đồng chí nào mà tham vọng danh lợi, tiền bạc, quyền lực… thì cũng nên tĩnh tâm nhìn lại toàn cục. Không nên tạo ra một cuộc đua tranh làm cho nội bộ rối ren. Đừng làm ra những việc xấu, hãm hại người khác để rồi sau này hối hận không kịp.

Quyền lợi, danh vọng chỉ là những thứ nhất thời, còn lịch sử muôn đời mới là vững bền. Liều mạng lao vào tranh giành, làm đủ mọi việc sai trái, khi đã tạo ra những vết nhơ thì có bao giờ gột rửa được?”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét