Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Vụ 229kg heroin lọt qua sân bay Tân Sơn Nhất: Đến nay vẫn chưa có câu trả lời !

PHÙNG BẮC

LĐO - 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hồi giữa tháng 11 năm ngoái (2013) và sau đó bị phía Đài Loan-Trung Quốc bắt giữ ngay tại sân bay. Vụ buôn ma túy số lượng cực lớn này gây chấn động dư luận.

Nhiều câu hỏi đặt ra cho phía các cơ quan chức năng, có thể nói là “dày đặc” tại cửa khẩu, với hệ thống máy móc hiện đại loại bậc nhất hiện nay nhưng vẫn để “lọt” lô hàng ma túy khủng, đến nay vẫn chưa có câu trả lời và cũng chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra chịu trách nhiệm?

Vụ để “lọt” lô hàng khủng này, phía hải quan thì bảo, hệ thống máy soi chiếu là thuộc an ninh sân bay, hải quan làm đúng quy trình. Còn chiếc máy soi chiếu trị giá hàng triệu USD - thuộc loại hiện đại nhất - lại bị “hỏng” đúng lúc lô hàng 600 bánh heroin thông quan?

Chiếc máy soi chiếu được biết đến khi nó “đột quỵ” đúng lúc lô hàng 600 bánh heroin do Cty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân (TPHCM) gửi đi Đài Loan, cất giấu trong 12 thùng loa. Chiếc máy soi chiếu này được Cty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (gọi tắt là TCS) nhập khẩu về từ năm 2011, với giá “khủng” 1,2 triệu USD (tương đương 25 tỉ đồng).

Tìm hiểu về chiếc máy soi, vào năm 2011 TCS được đầu tư hàng trăm tỉ đồng và đã chi 1,2 triệu USD mua máy soi chiếu hàng hóa (XR1), lắp đặt tại kho hàng của TCS - số 46 đường Hậu Giang, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM (sát bên sân bay). Bên cạnh việc lắp đặt chiếc máy soi chiếu hiện đại này, TCS còn chi số tiền lớn để mua hệ thống quản lý bằng phần mềm từ nước ngoài, nhưng nó không hoạt động khi lô hàng ma túy gửi đi, mà phải dùng máy soi khác.

Ngay sau khi vụ để “lọt” lô hàng ma túy qua cửa khẩu, Cơ quan CSĐT (C47) - Bộ Công an đã cử tổ công tác sang Đài Loan tìm hiểu điều tra “đường đi trót lọt” của lô hàng ma túy khi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, cơn vị, cá nhân nào (?) thì đến nay vẫn chưa có kết quả mà dư luận đang mong chờ.

Trong khi đó, ông Trần Mã Thông - Cục phó Cục Hải quan TPHCM, người đại diện Cục Hải quan TPHCM - đã từng phát biểu là hải quan cũng phải chờ cơ quan điều tra kết luận, mới có thể xử lý trách nhiệm của hải quan để “lọt” lô hàng ma túy cực lớn này.

Lô hàng 12 thùng loa, chứa 600 bánh heroin - theo ông Thông - thời gian đăng ký xuất khẩu lô hàng này là 12h trưa 15.11.2013, thời gian thông quan là 15h39 chiều cùng ngày và thời gian xuất khẩu là gần 0h rạng sáng 17.11.2013; lô hàng lên chuyến bay số hiệu CI5886 của Hãng hàng không China Airlines.

Tuy nhiên, ông Thông cho biết: ‘“Hải quan ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai. Việc này Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo điều tra. Khi nào có kết quả điều tra, khi đó xác định cá nhân, bộ phận nào sai thì chúng tôi sẽ cương quyết xử lý”.

Một diễn biến mới nhất, khi phía an ninh sân bay soi chiếu, người quản lý máy có phát hiện nhiều “vật lạ” chứa trong 12 thùng loa, song lại không báo cáo cho lãnh đạo mà người này vẫn cho thông qua. Điều dư luận đặc biệt quan tâm, đó là số lượng cực lớn ma túy nhồi nhét chật kín vào 12 thùng loa là một dấu hiệu rất bất thường, dấu hiệu rất lạ, thế mà người soi máy cho rằng chỉ phát hiện “vật lạ” và không báo cáo lãnh đạo… cũng lại là một dấu hiệu bất thường vậy! Vậy mà cho đến nay, dư luận vẫn đang phải chờ câu trả lời chính thức từ phía cơ quan điều tra và những ai có trách nhiệm phải chịu xử lý trong vụ để “lọt” lô hàng ma túy cực lớn này! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét