Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Phong danh hiệu Anh hùng cho EVN: Còn tâm tư lắm...

Bích Ngọc (ghi)

Đất Việt - Nếu phong Anh hùng Lao động cho EVN, thử hỏi các doanh nghiệp khác sẽ đến học tập EVN ở điểm gì?.

Ông Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã bày tỏ quan điểm của cá nhân khi hay tin Ban thi đua khen thưởng Trung ương đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi nhân dân về danh sách các đơn vị được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Không thể chỉ xét quá trình 

Theo đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, cá nhân ông không có nhiều thông tin về quá trình hình thành cũng như thành tựu đạt được của ngành điện lực bởi vì thực ra xem xét cũng phải nhìn nhận bằng cả quá trình.

"Tôi cho rằng việc đề nghị này của Bộ Công thương có thể cũng có lý vì mấy chục năm hình thành và phát triển của ngành thì người ta cũng muốn đến một lúc nào đó đạt được danh hiệu cao quý. Điều đó rất bình thường.

Tôi không biết trong báo cáo thành tích của EVN trình lên các cấp có thẩm quyền, rồi đề nghị lên Ban thi đua khen thưởng Trung ương để được phong tặng danh hiệu Anh hùng như thế nào.

Tuy nhiên với quan điểm cá nhân thì đầu tiên phải thấy rằng cũng không phủ nhận thành tựu của ngành điện lực đạt được trong mấy chục năm qua. Thực tế cả quá trình với mốc thời gian như thế cũng là phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên trong những giai đoạn gần đây sự phát triển của ngành điện lực không đạt được kỳ vọng và không tương xứng với đầu tư của nhà nước dành cho ngành", ông Cương nói.

Lý giải thêm về quan điểm này ông Cương cho rằng thực tế nhiều yếu tố liên quan đến ngành điện lựccòn  rất thô sơ, thủ công, sự quy hoạch phát triển của ngành còn nhiều vấn đề để nói.

Vấn đề này được các đại biểu Quốc hội đề cập nhiều trong các phiên chất vấn, thảo luận. Bởi vì mang tiếng là một doanh nghiệp nhưng ngành điện lại là doanh nghiệp nhà nước, lại còn được độc quyền trong kinh doanh và mua bán điện.

Như vậy nhiệm vụ đầu tiên là phải giúp cho nhà nước quy hoạch phát triển ngành điện. Nhưng cho đến thời gian gần đây quy hoạch thủy điện phải bỏ đi mấy trăm dự án thì đó là thể hiện sự quy hoạch không chuẩn.

Cứ nói thủy điện là năng lượng sạch nhưng để có được nguồn năng lượng đó chúng ta phải trả giá rất nhiều. Bởi vì mỗi nhà máy thủy điện mọc lên phải bỏ đi hàng nghìn ha rừng. Sự phát triển ồ ạt thủy điện và nhất là thủy điện tư nhân trong thời gian vừa qua nó thể hiện vai trò của ngành điện lực ở đây thế nào, trách nhiệm đến đâu.

'Chưa kể việc phát triển ồ ạt, ảnh hưởng đến môi trường nhưng rồi ngành điện có tận dụng được sự phát triển đó không? Điều này thì điện lực tư nhân kêu ca rất nhiều bởi vì họ lập nhà máy điện mà chỉ bán cho mỗi EVN, bị ép giá và gây khó khăn nên họ rất khổ. Bởi vì họ tham gia vào quá trình sản xuất điện để bán với mong muốn để phát triển thủy điện để giảm giá thành nhưng trong khi đó họ bị o ép vô cùng. Tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh về vấn đề này', đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nhấn mạnh.

Nếu việc xét tặng danh hiệu chỉ xem xét quá trình thì EVN có thể đủ nhưng thời điểm này khi người dân còn băn khoăn rất nhiều. Khi ngành điện vẫn còn đang kêu lỗ. Rồi doanh nghiệp kêu lỗ hàng nghìn tỉ đồng và muốn chia lỗ đó vào giá điện để đổ lên đầu người dân rồi muốn dân chấp nhận đó là anh hùng Lao động thì thử hỏi có chấp nhận được không?.

Vì bất cứ lý do gì để giải thích việc thua lỗ nhưng khi nhà nước trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho một doanh nghiệp thua lỗ thì khó chấp nhận.

Bấy lâu nay sự tăng giá chủ yếu là để cải thiện cho ngành điện là chính (tăng lương, thưởng và đầu tư ...) nhưng chỉ là lợi cho ngành điện nhưng không có lợi cho đất nước và người dân đang chịu đựng điều này.

Dân sẽ không nghe đâu

Theo đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, một điểm quan trọng nữa là ngành điện là ngành nhận được rất nhiều đầu tư từ nguồn ngân sách của nhà nước. Có thể dùng chính tiền thu được từ tiền điện để đầu tư ngược trở lại cho ngành. Thế nhưng lần nào đề xuất tăng giá ngành cũng nói lấy tiền đó để đầu tư trở lại nhưng cụ thể đầu tư vào cái gì thì không rõ nhưng mỗi khi cần làm việc gì lớn là lại tiền ngân sách.

Đặc biệt đầu tư trở lại khi phát triển ngành điện, đơn giản như thủy điện đã làm mất rất nhiều diện tích rừng nhưng trong đó tiền đầu tư để bảo vệ môi trường, trồng bù khôi phục lại môi trường thì ngành điện đã làm được gì?. Những điều này cần phải được nhìn nhận đánh giá đúng mức.

Một vấn đề nữa là giá điện. Ngành điện lực trong lộ trình của mình liên quan đến điện cho đến bây giờ không đạt được kỳ vọng mong mỏi của người dân. Bằng chứng là giá điện luôn luôn tăng.

'Tất nhiên việc tăng giá điện đã được Chính phủ xem xét một cách rất kỹ lưỡng và có trách nhiệm để không bị tăng nóng, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và chính cuộc sống của người dân. Tuy nhiên nội lực bản thân ngành điện làm gì đầu tư vào để giúp cho việc giảm giá thành thì chưa rõ', ông Cương nói.

Đại biểu Cương vì dụ, thử nhìn sang các nước bên cạnh xem có thấy một lực lượng hùng hậu hàng tháng vác tháng vác thang đi ghi số điện hay không?. Họ đã sử dụng điện tử từ lâu để việc thu tiền điện vừa chính xác vừa chi phí vào nhân lực và giảm giá thành.

Đó là chưa kể giá điện thực hiện lộ trình chống độc quyền để giảm giá thành điện thể hiện hết sức yếu kém', ông Cương nói thẳng.

Vị đại biểu Quốc hội này cũng cho rằng về thành tựu đạt đến mức nào đó có thể không phải người nào cũng tiếp cận được bản báo cáo nhưng điều ai cũng nhìn thấy là phải đạt đến sự cải tiến, những thứ để cho người dân hưởng lợi.

Đó là chưa kể chuyện cứ mỗi lần tăng giá điện lại được ngành điện tính toán một cách rất cụ thể và khéo léo để thời điểm rơi đúng vào dịp bước sang mùa hè. Khi đó người dân giật mình ngã ngửa vì hóa đơn tăng thì sẽ được giải thích rằng do bước sang mùa hè, thời tiết nắng nên sử dụng nhiều..

"Vậy thì bây giờ nếu phong Anh hùng Lao động cho EVN, thử hỏi các doanh nghiệp khác sẽ đến học tập EVN ở điểm gì? Anh là lá cờ đầu, là anh hùng lao động trong số những doanh nghiệp được tặng phần thưởng cao quý tức là phải có rất nhiều thành tích. Vậy thành tích đó là gì?, có đáng để các doanh nghiệp khác học tập không thì cần phải chỉ ra", ông Cương đặt câu hỏi.

'Hy vọng báo chí là kênh thông tin giúp cho Ban thi đua khen thưởng Trung ương có nhiều thông tin để xem xét, cân nhắc có quyết định đúng để công tác thi đua khen thưởng phải đạt được mục đích của nó", ông Cương nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét