Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Lừa ngân hàng, quá đơn giản



(CATP) Thấy vợ chồng tôi xất bất xang bang chạy chọt, nhờ vả đủ kiểu mà vẫn không vay được số tiền thế chân để làm thủ tục cho con đi du học, ông bạn ngạc nhiên: “Sao không bán miếng đất nền ở Q.12 đi?”. Tôi đau khổ: “Rao rã họng cả năm nay rồi mà có được đâu!”.

“Sao không đem thế chấp ngân hàng vay tiền?”, người bạn lục vấn. Vợ tôi lắc đầu: “Có được nhiêu đâu anh. Bán thì cỡ 1,2 tỉ đồng, còn thế chấp thì chỉ vay được có 300 triệu thôi”. Ông bạn cười khẩy: “Cứ thật thà như vợ chồng ông thì bao giờ mới khá nổi, muốn vay được tiền thì làm theo tui nè”.

Y lời, vợ chồng tôi đến gặp bà Tư - người bán lô đất nền cho chúng tôi cách đây 5 tháng, nhưng vợ chồng tôi tính đầu cơ kiếm chút tiền lời nên chưa làm thủ tục sang tên. Thấy chúng tôi năn nỉ, bà làm lại hợp đồng mua bán, ghi giá mua lên gấp 5 lần giá thực. Bà Tư ngạc nhiên: “Từ hồi nào tới giờ tui chỉ thấy người ta ghi giảm giá xuống để đỡ thuế thu nhập và thuế trước bạ, chứ ai lại ghi tăng lên bao giờ?”. Tuy vậy bà cũng đồng ý làm theo lời vợ chồng tôi.

Cầm hồ sơ đã công chứng mua lô đất ghi giá 6 tỉ đồng trong tay, cộng thêm sự quen biết của ông bạn, chúng tôi dễ dàng được một ngân hàng cho vay 2,5 tỉ đồng, gấp đôi giá trị thật của nền đất. Dù rất mừng vì trong tay có được số tiền lớn, nhưng thâm tâm tôi không khỏi lo lắng, băn khoăn. Biết được suy nghĩ đó, ông bạn cười lớn: “Cứ yên tâm xài tiền đi, đến hạn thì im luôn, coi như mình không có khả năng chi trả, lô đất sẽ thuộc về ngân hàng theo đúng hợp đồng đã ký. Vậy thôi, có gì đâu mà phải nghĩ ngợi”.

Vợ tôi cố vớt vát: “Nhưng lô đất sự thực chỉ có hơn 1 tỉ đồng thôi mà, liệu ngân hàng có biết không?”. “Họ biết hết đấy, nhưng có gì thì họ cứ vin vào cái hợp đồng mua bán trị giá 6 tỉ, cho vay có 2,5 tỉ, tức chỉ hơn 1/3 giá trị hợp đồng. Ai làm gì được họ? Bây giờ họ toàn làm thế cả. Ngân hàng xảy ra chuyện đã có nhà nước lo, đâu đến lượt mình”, ông bạn huỵch toẹt.

Sau đó ông này còn bật mí cách “giải quyết” lô đất hay căn nhà rao mãi mà bán không được, có thể đem sổ đỏ, sổ hồng thế chấp ngân hàng để vay tiền. Nhưng khi đi thẩm định giá trị tài sản phải “biết điều” với nhân viên phụ trách, lúc đó họ sẽ ghi giá trị nhà, đất cao hơn nhiều lần giá trị thật. Vay được tiền rồi là mình xù luôn, trút gánh nặng cho ngân hàng.

Nghe ông bạn phân tích, chúng tôi toát mồ hôi hột và lờ mờ hiểu vì sao nhiều ngân hàng làm ăn thua lỗ đến thế. Tuy lương tâm có cắn rứt vì mình đã lừa ngân hàng, nhưng vợ chồng tôi vẫn trấn an nhau: “Bây giờ người ta đều làm thế cả. Ngân hàng bị gì đã có nhà nước lo”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét