Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Giám đốc sở 30 tuổi là ngoại lệ

Nguyễn Vũ

(TBKTSG Online) - Tin Quảng Nam bổ nhiệm một giám đốc Sở ở độ tuổi 30 làm nhiều bạn trẻ nức lòng vì với những thanh niên giàu chí tiến thủ, đây là tiền lệ để các bạn kỳ vọng được cử vào những chức vụ quan trọng khi còn trẻ. Tuy nhiên đây có thể chỉ là một ngoại lệ chứ không phải là trường hợp phổ biến và tính hợp pháp của việc bổ nhiệm này còn là dấu hỏi lớn.

Theo Quyết định số 82/2004 của Bộ Nội vụ ban hành tiêu chuẩn giám đốc Sở và các chức vụ tương đương thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì một trong những điều kiện để được bổ nhiệm làm giám đốc Sở là "Có 5 năm công tác trở lên trong ngành, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao".

Về trình độ thì giám đốc sở phải "Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên" đồng thời phải "Tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp" và "Tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên".

Đối chiếu với những tiêu chuẩn này thì ông Lê Phước Hoài Bảo, người vừa được tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh này chưa đáp ứng nhiều điểm. Chẳng hạn ông Bảo chỉ mới được điều động về làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 4-2015, tức chỉ mới vào ngành đầu tư mới được mấy tháng. Cho dù tính cả thời gian ông làm trưởng phòng xúc tiến đầu tư ở Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thì cũng không đủ 5 năm công tác trong ngành.

Ông Bảo vừa mới học xong thạc sĩ chuyên ngành Quản trị tài chính và chiến lược tại Trường Claremont Graduate University ở Mỹ vào năm 2012 nên cũng khó lòng đã "Tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên". Theo Bộ Nội vụ, công chức dự thi nâng ngạch chuyên viên chính phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên hoặc ngạch tương đương từ 5 năm (60 tháng) trở lên.

Việc bổ nhiệm giám đốc Sở cũng đang được các Bộ ban hành các thông tư quy định các tiêu chuẩn khá rõ ràng. Chẳng hạn, gần đây nhất là vào tháng 8-2015 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư 27/2015 quy định giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành phải "Là chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên" và "Có thời gian từ 03 (ba) năm trở lên đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở, ban, ngành ở cấp tỉnh và tương đương hoặc là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương trở lên; ưu tiên người đã có thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn".

Trước đó vào tháng 3-2015, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng ban hành Thông tư 06/2015 trong đó cũng đưa ra những quy định tương tự.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn này thì khó lòng có giám đốc Sở trẻ tuổi như kỳ vọng của mọi người. Và càng khó lòng có những Bộ trưởng hay Thứ trưởng vừa tốt nghiệp ở nước ngoài về hay chuyện mời những người đang sinh sống ở nước ngoài có năng lực thật sự đảm nhận những trọng trách trong nước. Tuy nhiên đây là quy định hiện hành mà các cơ quan nhà nước phải tuân thủ.

Việc bổ nhiệm một giám đốc Sở ở lứa tuổi 30 là việc làm đáng khuyến khích trong nỗ lực trẻ hóa cán bộ và sử dụng người được đào tạo bài bản. Tuy nhiên cũng cần tuân thủ các quy định hiện hành khi vẫn còn hiệu lực để khỏi tạo ra những ngoại lệ mà các bạn trẻ khác khó lòng vượt qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét