Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Nhà Trắng chịu sức ép phải hủy bỏ chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Chấn Phong (tổng hợp)

MTG - Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker tuyên bố: “Trước tình trạng Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào Mỹ, quân sự hóa biển Đông và nhà nước liên tục can thiệp vào nền kinh tế... Tổng thống Obama cần hủy chuyến thăm”

Ngày 26.8, Hãng thông tấn PTI dẫn lời Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz khẳng định chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ không hủy chuyến thăm nước này của Chủ tịch Tập, bất chấp phản đối từ nhiều phía. 

Theo báo Thanh Niên, dự kiến ông Tập sẽ đến Washington DC vào tháng 9 nhưng các bên chưa thông báo ngày cụ thể. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang khá phức tạp với nhiều vấn đề gây bất đồng sâu sắc như các hành động gây quan ngại của Bắc Kinh ở biển Đông và an ninh mạng. 

Vì thế, quan hệ với Trung Quốc, cụ thể là chuyến thăm của ông Tập, trở thành một trong những chủ để bàn luận sôi nổi của các ứng viên Tổng thống Mỹ hiện nay, đặc biệt là về phía đảng Cộng hòa. Trang tin The Hill dẫn lời Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker tuyên bố: “Trước tình trạng Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào Mỹ, quân sự hóa biển Đông và nhà nước liên tục can thiệp vào nền kinh tế... Tổng thống Obama cần hủy chuyến thăm”.

Ngoài ra, việc Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ hồi giữa tháng 8 cũng như tình trạng hỗn loạn của thị trường tài chính toàn cầu mấy ngày qua xuất phát từ các vấn đề của nước này cũng khiến nhiều chính trị gia Mỹ khó chịu.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích việc Trung Quốc đang tàn phá nước Mỹ bằng việc phá giá đồng NDT trong một cuộc phỏng vấn với CNN mới đây. "Họ đang phá hủy chúng ta. Họ tiếp tục làm mất giá đồng tiền của họ cho đến khi họ muốn. Họ đang phá giá lớn đồng nhân dân tệ, và đó sẽ là sự tàn phá đối với chúng ta", ông Trump nhấn mạnh.

"Chúng ta nhận thấy có quá nhiều quyền lực ở Trung Quốc", ông nói với CNN. "Trung Quốc đã nhận được sự đầu tư lớn của chúng ta. Trung quốc dùng số tiền đó để xây dựng đất nước với số tiền mà họ lấy từ Mỹ và họ cướp mất công việc ra khỏi nước Mỹ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét