Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Các nước làm được, sao Việt Nam không?

LÂM CHÍ CÔNG

LĐO - Câu nói nguyên văn của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) - tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tổ chức ngày hôm qua là “ASEAN làm được thì VN làm được”. Ông Lộc nói rằng với triết lý đó “Chính phủ quyết tâm cải cách thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh, quyết đưa VN từ nhóm cuối bảng lên nhóm đầu bảng”. Đó là một quyết tâm chính trị mạnh mẽ, gieo nhiều niềm tin.

Nhưng, những con số mà các DN FDI “liều mạng” công bố cho thấy tình trạng tham nhũng ngày càng có chiều hướng gia tăng: Tần suất đút lót trong mọi hoạt động từ xin phép, đấu thầu, thủ tục xuất nhập khẩu… Rất nhiều con số cụ thể làm đau đớn tất cả những ai có lương tri và trách nhiệm như có DN phải dành tới 10% doanh thu cho các khoản đút lót, hoặc 55% DN phải chi “hoa hồng” cho đấu thầu tại các hợp đồng với cơ quan nhà nước… Có thể thấy, tham nhũng, sự nhũng nhiễu của hệ thống cơ quan công quyền đã, đang và sẽ tiếp tục làm cho môi trường đầu tư, thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh của chúng ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nữa.

Tại sao Hà Nội - thủ đô, đầu tàu của toàn nền kinh tế đất nước vẫn “lẹt đẹt” ở vị trí top 30 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh? Tại sao Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu PCI 2014? Những câu hỏi không quá khó để trả lời, đặc biệt là câu hỏi về vị trí top 30 của Hà Nội. Vấn đề là, những người có trách nhiệm của thủ đô có đủ dũng cảm để nhìn nhận, minh bạch, công khai câu trả lời để nhân dân cả nước, đặc biệt là hàng triệu công dân thủ đô cùng biết, cùng hành động để giúp Hà Nội bứt phá thoát khỏi top 30, vươn lên top đầu. “Tại sao Đà Nẵng?” vẫn luôn là một câu hỏi thời sự với những đổi thay, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, can đảm nhận sai sót để khắc phục, sửa chữa. Không thể không nói rằng, vị trí đứng đầu PCI 2014 của Đà Nẵng có vai trò, dấu ấn rõ rệt của những người lãnh đạo thành phố đầu tàu của miền Trung này.

Triết lý “nước khác làm được thì nước ta làm được” sẽ là một động lực thôi thúc mỗi người Việt suy nghĩ, hành động để sớm vươn lên hội nhập, sánh kịp láng giềng. Nhưng trước hết, mỗi vị lãnh đạo của các địa phương “lẹt đẹt” trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh hãy thuộc nằm lòng triết lý giản dị này: “Đà Nẵng làm được thì thành phố, tỉnh mình cũng phải làm được”.

Không cá biệt hóa trách nhiệm cá nhân của “người dẫn đường” thì sẽ không bao giờ có sự khác biệt mang tên Đà Nẵng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét