Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Thủ tướng: Thu hồi 100% nhà công vụ sai mục đích

Thái An (Tổng hợp)

Đất Việt - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Chỉ đạo trên nằm trong chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015.

Đối với vấn đề quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động, Thủ tướng chỉ đạo không tăng biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2015.

Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Thủ tướng yêu cầu rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.

Tập trung chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn đấu tiết kiệm từ 10-15% tổng mức đầu tư.

Đặc biệt, không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Về vấn đề quản lý đất đai, nhà công vụ, Thủ tướng chỉ đạo thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định; thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật; sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.

Liên quan tới công tác phòng chống tham nhũng, câu chuyện nhiều cán bộ về hưu chiếm dụng nhà công vụ từng trở thành câu chuyện nóng tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII.

Đại biểu Lê Như Tiến ( tỉnh Quảng Trị) đặc biệt bức xúc với tình trạng cán bộ lãnh đạo sau khi thôi chức vụ không trả lại nhà công vụ.

Theo đại biểu Lê Như Tiến, tính đến thời điểm cuối tháng 9/2014, tổng quỹ nhà ở công vụ của nhà nước là 1.603.498 m2. Trong đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.

Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Như Tiến trong nhiều năm qua có không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý khi không còn giữ chức vụ nữa tự cho mình được quyền sử dụng vĩnh viễn mà quên trả lại nhà công vụ.

"Cán bộ lãnh đạo quản lý là tài sản quốc gia. Nhà công vụ, biệt thự công cũng là tài sản quốc gia. Chúng ta đừng để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác", đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến bức xúc.

Đại biểu này còn mạnh dạn đề xuất cần phải coi hành vi chiếm dụng nhà công vụ như "tội tham nhũng" và phải được xử lý hình sự.

"Song song với việc có chế tài nghiêm khắc cưỡng chế, công khai danh tính xử lý vi phạm hành chính thì phải xử lý hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản công trong đó có chiếm đoạt tài sản nhà công vụ", đại biểu Tiến thẳng thắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét