Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Bắc Hàn 'cấm dân lấy tên Kim Jong-un'

BBC - Nhà cố lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il từng ra một chỉ thị yêu cầu những ai trùng tên với con trai ông là Kim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao hiện nay của Bắc Hàn, phải đổi tên, đài truyền hình KBS của Nam Hàn đưa tin.

Mệnh lệnh này được đưa ra chỉ một năm trước khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền để duy trì một luật lệ đã mà gia tộc Kim đã thực thi qua các thế hệ.

‘Không làm khai sinh’

Đài KBS đã có được một văn bản nội bộ của chính quyền Bắc Hàn trong đó có một ‘chỉ thị hành chính’ của ông Kim Jong-il yêu cầu mọi cán bộ Đảng, quân đội và người dân phải nghiêm chỉnh thực thi.

Chỉ thị trên được ban ra hồi tháng Giêng năm 2011, không lâu sau khi ông Kim Jong-un được chỉ định làm người kế vị cha mình. Ông Kim Jong-il qua đời tháng 12 năm đó.

“Tất cả các cơ quan Đảng các công an phải lên danh sách những người có tên Kim Jong-un và tuyên truyền cho họ tự nguyện đổi tên,” chỉ thị viết.

Theo đó, tên người dân trên các giấy tờ, bao gồm thẻ an sinh xã hội và bằng cấp, sẽ được chỉnh sửa.

Giới chức nước này cũng được yêu cầu không được làm giấy khai sinh cho bất cứ trẻ sơ sinh nào được đặt tên Kim Jong-un.

“Các cán bộ phải đảm bảo rằng không ai dị nghị hay bàn tán gì về việc này,” chỉ thị nói rõ.

Tính xác thực của tài liệu này không thể được kiểm chứng độc lập. Bộ Thống nhất Nam Hàn từ chối xác nhận tính xác thực của nó.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Nam Hàn cho biết chính quyền Bình Nhưỡng từng cấm người dân dùng tên Kim Il-sung và Kim Jong-il, các cố lãnh đạo nhà họ Kim của nước này.

“Do miền bắc đã áp dụng chính sách này dưới thời hai nhà lãnh đạo trước đây thì có khả năng họ cũng sẽ tiếp tục làm như vậy,” người quan chức giấu tên này nói với hãng tin AFP.

Gia tộc nhà họ Kim đã cai trị Bắc Hàn hơn sáu thập kỷ với một bàn tay sắt và sự sùng bái cá nhân.

Park Jin-Hee, một người dân Bắc Hàn đào tẩu sang miền Nam hiện đang làm cho đài KBS, nói rằng bà chắc chắn chỉ thị được ban hành năm 2011 đã được thực thi trên thực tế.

“Không có ai ở miền Bắc tên là Kim Il-sung và Kim Jong-il và không có nghi ngờ gì nguyên tắc này sẽ áp dụng cho Kim Jong-un,” bà Park nói với AFP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét