Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

“Truyền thông Nga là người thua cuộc trong giả thuyết ai bắn MH17 ở Ukraine”

Lê Vi

BizLIVE - Báo chí Nga nhanh chóng đăng tải giả thuyết mình là người bị hại bởi các âm mưu khác. Igor Korotchenko, một chuyên gia quân sự Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã sơ ý bắn rơi chiếc máy bay khi thử nghiệm vũ khí.

Theo RFI, các nhật báo Pháp ra ngày 19/7 tiếp tục theo dõi diễn biến sau vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines bị rơi tại miền Đông Ukraine. Trang nhất Libération đăng ảnh Tổng thống Nga Putin kèm tựa: "Bị cáo". Le Monde chạy tít lớn: "Máy bay rơi tại Ukraina: sau cú sốc, các lời cáo buộc" với hình ảnh xác máy bay trong đống đổ nát. "Máy bay rơi: Obama chất vấn Putin" là tựa trên Le Figaro.

Các nhật báo đồng loạt nhận định, hiện các cáo buộc nhắm vào Tổng thống Putin và phe thân Nga, là tác giả gây nên thảm kịch này. Trong khi đó, Tổng thống Putin đang tự bào chữa và lớn tiếng cho rằng Nga bị mưu hại, như một bài viết trên tờ Libération đề tựa: "Putin đưa ra giả thuyết Nga bị mưu hại".

Theo tờ báo, các kênh truyền hình và các tờ báo Nga đăng từ hôm 18/7/2014 những phát biểu của Thủ tướng tự phong của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Alexandre Borodaï, bác bỏ mọi cáo buộc về việc thành phần ly khai dính líu vào thảm họa này. 

Ông bình luận: "chúng tôi bị người ta cáo buộc là thủ phạm bắn rơi máy bay nhưng đó là những lời dối trá. Chúng tôi không có vũ khí phòng không để bắn rơi được chiếc máy bay ở độ cao 10.000 mét. Hệ thống phòng không của chúng tôi chỉ ở tầm 2500-3000 mét".

Điện Kremlin vẫn tránh đưa ra các tuyên bố chính thức như thông lệ vì điện Kremlin cho rằng, vẫn còn quá sớm để đưa ra các kết luận vội vã. Tuy nhiên, ngay từ tối thứ 5, Tổng thống Putin đã đổ trách nhiệm cho Ukraine. 

Theo ông, "chẳng có gì ngạc nhiên khi trách nhiệm thuộc về nước mà máy bay bị bắn rơi trên không phận nước đó". Ông Putin trách móc, "bi kịch sẽ không diễn ra nếu như đất nước hòa bình và các hoạt động quân sự không tái diễn tại miền Đông-Nam Ukraine".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc quân đội Nga có tham gia vào vụ bắn hạ chiếc máy bay xấu số này, một luận cứ mà Kiev đưa ra. 

Báo chí Nga nhanh chóng đăng tải giả thuyết mình là người bị hại bởi các âm mưu khác. Igor Korotchenko, một chuyên gia quân sự Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã sơ ý bắn rơi chiếc máy bay khi thử nghiệm vũ khí.

Một số kênh truyền thông khác như Russia Today đã dẫn một "nguồn ẩn danh" trong không quân Nga cáo buộc, trên thực tế, Ukraine đã tìm cách bắn hạ chiếc máy bay chở Tổng thống Putin nhưng đã bắn nhầm vào chiếc máy bay Malaysia vì cả hai chiếc máy bay có kích cỡ tương đối như nhau và cùng được trang trí bằng một đường sọc ngang đỏ và xanh dương.

Công chúng vẫn đang đợi kết quả phân tích của các chuyên gia và ảnh vệ tinh cho phép xác định ai là thủ phạm của tai nạn này: quân đội Nga, Ukraine hay phe ly khai thân Nga. 

Giới quan sát nhấn mạnh, Nga là người thua cuộc trong cả hai kịch bản nêu trên.

Điện Kremlin bình luận trên tờ Kommersant, cả thế giới cứ nghĩ rằng Nga là người bảo trợ cho phe ly khai. Do đó, nhà phân tích chính trị Gueorgui Bovt nhận định, việc làm sáng suốt của Nga lúc này là nên giữ khoảng cách với phe ly khai và chấm dứt mọi hoạt động ủng hộ, trợ giúp cho phe ly khai. Nếu không, Nga có nguy cơ bị cả thế giới cô lập hoàn toàn và hậu quả đè lên nền kinh tế Nga là không tránh khỏi.

Le Figaro trích dẫn lời của Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov, ông trách phương Tây chỉ nghe một chiều mà không ghi nhận những thiện chí của Nga. Ông lại một lần nữa cáo buộc Kiev đã bắn súng cối sang biên giới Nga. Một công chức Nga đã bị thiệt mạng vào ngày 13/07/2014.

Cộng tác viên tờ báo đối lập Nga Novaïa Gazeta nhận định, phản ứng của Nga rất trẻ con. Nói dối rồi lại cảm thấy bị xúc phạm. Chẳng có ích lợi gì khi thoái thác trách nhiệm vì cuối cùng thì sự thật cũng được phơi bày.

Ai đã bắn tên lửa địa đối không?

Theo Libération, cả Nga và Ukraine đều có loại tên lửa địa đối không loại BUK do Nga sản xuất với tầm bắn 25.000 km. Hơn nữa, cuối tháng 6/2014, phe ly khai thân Nga khoe khoang đã có hệ thống vũ khí loại này. Tối thứ 6 (18/9/2014), Tổng thống Obama thẳng thừng cáo buộc Nga đã cấp cho phe ly khai loại vũ khí này và máy bay Malaysia bị bắn hạ bởi loại tên lửa này, trong không phận do phe ly khai kiểm soát.

Về phía Nga, Moscow cho biết có bằng chứng cho thấy tên lửa Ukraine đang hoạt động vào lúc máy bay rơi. Tuy nhiên, một số chuyên gia đặt câu hỏi, vì sao chính phủ Ukraine phải nhắm vào máy bay dân sự trong khi phe ly khai không có vũ khí phòng không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét