Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Kiev gài bẫy quân ly khai dùng Buk bắn hạ MH17?

Thanh Nga (theo Reuters)

(Kiến Thức) - Một chỉ huy quân ly khai đã lên tiếng xác nhận có sở hữu hệ thống Buk và cáo buộc Kiev cố tình gài bẫy để họ phải sử dụng nó dẫn tới thảm kịch MH17.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters, Chỉ huy tiểu đoàn Vostok (một trong những nhóm chính của phong trào đòi ly khai) Alexander Khodakovsky lần đầu tiên thừa nhận phe họ sở hữu hệ thống Buk (có xuất xứ từ Nga).

Chỉ huy Khodakovsky cũng nói rằng, có thể hệ thống Buk đã được đưa trở lại Nga nhằm xóa chứng cứ về sự hiện diện của nó trên đất Ukraine.

Trước khi máy bay Malaysia gặp nạn, phe ly khai miền đông đã khoe rằng họ đã chiếm được các tên lửa Buk từ tay lực lượng quân chính phủ. Tuy nhiên, sau thảm kịch ngày 17/7, nhóm chính của quân ly khai là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (PRD) liên tục phủ nhận việc sở hữu những vũ khí kiểu này.

Trong khi đó, sau vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 298 người này, dư luận quốc tế tranh cãi nhiều nhất về vấn đề ai đã ra tay bắn hạ máy bay ở khu vực nơi mà lực lượng chính phủ và phe nổi dậy đang giao tranh.

Khodakovsky cũng cáo buộc chính quyền Kiev khiêu khích về những gì có thể coi là tấn công tên lửa và nói rằng, Kiev đã cố tình gài bẫy để họ phải sử dụng hệ thống Buk này.

“Tôi đã biết hệ thống Buk này được đưa tới từ Lugansk. Vào thời điểm đó, tôi được thông báo rằng, một hệ thống phòng không Buk từ Lugansk đang được đưa tới dưới lá cờ của Cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR). Tôi nghĩ họ đã đưa nó trở lại Nga bởi vì tôi phát hiện ra nó vào đúng lúc tấm thảm kịch kia xảy ra. Họ có thể đưa Buk quay trở lại Nga để xóa các dấu vết của nó trên đất Ukraine”, chỉ huy Khodakovsky nói với Reuters ngày 22/7.

Nói về sự gài bẫy của phe chính phủ, ông Khodakovsky cho hay: “Câu hỏi ở đây đó là chính phủ nhận các bằng chứng về Buk đúng lúc các quân tự vệ có công nghệ này do sai lầm của Nga. Họ chẳng những không làm gì để đảm bảo an ninh mà còn khiêu khích sử dụng loại vũ khí này nhằm vào một máy bay đang bay cùng độ cao với máy bay dân sự chở khách”.

Ông tiếp lời mình: “Họ biết Buk tồn tại và biết nó đang hướng về Snezhnoye (ngôi làng cách hiện trường vụ thảm kịch rơi máy bay chừng 10 km). Họ biết Buk đã được triển khai tới đây, và khiêu khích sử dụng Buk bằng cách bắt đầu một cuộc không kích nhằm vào mục tiêu họ không mấy bận tâm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét