Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

"Hàn Đức Long đang chịu án tử hình... tưởng tượng!"

Thiên Minh (thực hiện)

(PetroTimes) - Tòa án Nhân dân Tối cao vừa có văn bản kháng nghị Giám đốc thẩm hủy án tử hình đối với Hàn Đức Long, can phạm bị kết tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người”. Ngoài ra, Tòa Tối cao cũng đề nghị giao cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao điều tra lại theo thủ tục. Liên quan đến vụ án Hàn Đức Long, PetroTimes đã có buổi trao đổi với Luật sư Ngô Ngọc Trai (Công ty Luật TNHH Công Chính, Đoàn Luật sư Hà Nội), người tình nguyện bào chữa miễn phí và cũng là luật sư theo đuổi việc kêu oan cho bị cáo này từ nhiều năm nay.

PV: Thưa ông, là người tình nguyện bào chữa miễn phí cho bị cáo Hàn Đức Long trong phiên sơ thẩm lần hai, ông có nhận xét gì về kháng nghị hủy bản án?

LS Ngô Ngọc Trai: Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hung thủ gây án phải được trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, tôi nhận thấy có nhiều điểm không trùng khớp, chứng cứ buộc tội quá mỏng. Cơ quan tố tụng chỉ dựa vào đơn tố cáo của hai mẹ con bà Ngô Thị Khuyên rồi buộc tội Hàn Đức Long là không thuyết phục.

Với kháng nghị của Tòa án Nhân dân Tối cao, tôi mong sự thật sẽ được làm rõ.

PV: Ông có thể nói rõ những điểm vô lý, không trùng khớp trong hồ sơ vụ án?

LS Ngô Ngọc Trai: Là một luật sư, tôi có những linh cảm về nghề nghiệp. Bên cạnh đó, hồ sơ có nhiều chi tiết rất vô lý.

Thứ nhất: Nguyên nhân cái chết của cháu bé, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân tử vong do bị dìm chết, chết sặc, trong phổi có dị vật. Tuy nhiên, hồ sơ lại cho rằng, khi cháu bé đang bất tỉnh thì bị cáo ném cháu bé xuống nước sau đó chạy về nhà chứ không phải dìm chết, chết sặc.

Thứ hai: Hồ sơ điều tra mô tả rất khập khiễng, rất vênh, không phù hợp với thực tế khách quan. Nếu cháu bé bị ngất, sao bị cáo không đặt nạn nhân nằm ra bãi cỏ, để dễ thực hiện hành vi hiếp dâm. Tại sao phải đặt nạn nhân trong tư thế ngồi trên thành mương bằng bê tông. Với tư thế ngồi rất khó thực hiện hành vi đồi bại. Mặt khác, cháu bé ngất sao đặt ngồi được.

Thứ ba: Hồ sơ ghi rõ, khoảng 18h30 ngày 16/5/2005, Hàn Đức Long mang thóc đi xay xát. Lúc ngồi đợi đến lượt xay xát, bị cáo đi lang thang và bắt cóc cháu bé ra bờ mương thể thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, kết quả pháp y tử thi thể hiện, nạn nhân chết trong khoảng thời gian từ 16h đến 18h.

Thứ tư: Sau khi phát hiện xác cháu bé, người nhà đưa cháu về tắm rửa và thay quần áo. Toàn bộ dấu vết hiện trường đều bị mất. Các mẫu máu, tóc, tinh dịch thu thập được tại hiện trường và thi thể nạn nhân đều không cho kết quả giám định. Không có bất kỳ kết quả nào trùng khớp với Hàn Đức Long.

Thứ năm: Trong đơn kêu cứu nêu rõ, khi tiếp xúc với luật sư trong trại giam và tại phiên tòa Hàn Đức Long khai báo đã bị cán bộ điều tra đánh đập tưởng rằng sẽ chết ngay trong khi điều tra. Bị cáo phải khai nhận theo những nội dung cán bộ điều tra đọc cho để viết.

Ngoài ra trong số 49 bút lục tài liệu bị bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án, có một số bản viết tay không hoàn chỉnh đơn xin đầu thú của Hàn Đức Long. Trước khi điều tra lại thì trong hồ sơ chỉ có một bản đơn xin đầu thú viết ngày 29/10/2005, trong khi đó bị cáo bị bắt từ ngày 19/10/2005.

Câu hỏi đặt ra là điều gì đã diễn ra trong khoảng thời gian 10 ngày từ khi bị bắt đến khi có đơn xin đầu thú? Phải chăng có các bản đơn xin đầu thú viết dở dang trước đó là do bị bức ép viết, viết mỗi ngày một ít, viết cho quen... để tới ngày 29/10/2005 mới có bản đơn xin đầu thú hoàn chỉnh?

PV: Động lực nào khiến ông theo đuổi ý chí minh oan cho bị cáo Hàn Đức Long?

LS Ngô Ngọc Trai: Năm 2011, tôi công tác cho một công ty luật và được giao nhiệm vụ cùng với hai luật sư khác bào chữa cho bị cáo Hàn Đức Long. Khi đọc hồ sơ vụ án, tôi nhận thấy nhiều tình tiết vô lý, không thuyết phục. Đã có một sự dối trá trong cách lấy lời khai, thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra. Phải chăng, điều tra viên tưởng tượng ra hành động phạm tội của Hàn Đức Long?

Bên cạnh đó, ngay lần đầu tiếp xúc với Hàn Đức Long trong nhà tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang tôi đã có linh cảm người đàn ông này vô tội. Tuy nhiên, không có bất kỳ một chứng cứ nào để chứng minh Hà Đức Long có tội hay vô can.

Tại phiên xử sơ thẩm lần thứ hai, mặc dù tôi và đồng sự đã đưa ra rất nhiều bằng cứ, tình tiết chứng minh thân chủ không phải là hung thủ, tuy nhiên, Tòa vẫn tuyên Hàn Đức Long có tội.

Bằng linh cảm của một luật sư và các tình tiết buộc tội không thuyết phục nên tôi quyết nuôi ý chí minh oan cho Hàn Đức Long. Cứu người vô tội là trách nhiệm và lương tâm của con người.

PV: Trong quá trình đi tìm chân lý, ông gặp những khó khăn gì?

LS Ngô Ngọc Trai: Thật mà nói, sau phiên sơ thẩm lần hai thì hợp đồng bào chữa cho bị cáo Hàn Đức Long cũng chấm dứt. Nhưng thấy người vô tội bị kết án oan tôi không đành lòng. Nhiều đêm không ngủ được tôi lại lôi hồ sơ ra đọc.

Hình ảnh bị cáo Hàn Đức Long bị thi hành án cứ ám ảnh trong đầu tôi và đó là động lực thúc đẩy tôi đi tìm công lý. Tuy nhiên, khi không còn liên quan đến vụ án, để thu thập chứng cứ, tiếp cận hồ sơ là một điều vô cùng khó khăn, vất vả. Danh không chính, ngôn không thuận, đi đâu cũng bị từ chối cung cấp thông tin. Đó là khó khăn lớn nhất của tôi.

Trong quá trình thu thập chứng cứ minh oan cho Hàn Đức Long, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sự vất vả đã được đền đáp. Tôi mong rằng, công lý sẽ chiến thắng.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
***

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, xác cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được hung thủ nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, gia đình ông Hàn Đức Long (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có tranh chấp đất với gia đình hàng xóm là bà Ngô Thị Khuyến. Sau đó, bà Khuyến và con gái Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông 55 tuổi này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan công an bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, ông Hàn Đức Long thú nhận hành vi hiếp dâm mẹ con bà Khuyến và là thủ phạm đối với cái chết cháu Yến. Tại cơ quan điều tra, ông Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

Sau đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình, Tòa Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán Tòa Tối cao xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và Tòa Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Tại các phiên xử, bị cáo Hàn Đức Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét