Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Vụ án Dương Chí Dũng: Hai ẩn số dễ tìm đáp số

Trần Dân

1 – Dương Chí Dũng đã khai trong phiên tòa sơ thẩm hai tình tiết đáng chú ý sau:

a/ Dương Chí Dũng đã biết một công ty của Nga bán ụ nổi khi Vinashin cũng đã hai lần mua ụ nổi của công ty này và quyết định mua, nhưng rút kinh nghiệm chuyển từ phương án lai dắt bằng cách chở trên tàu nâng trọng tải lớn vì hai ụ nổi của Vinashin đều bị chìm khi kéo lai dắt về.

b/ Vào khoảng 18h ngày 17/5/2012 có một người quen đã báo cho Dương Chí Dũng thông tin Dũng đã bị khởi tố, sẽ bị bắt và cần đi tránh xa. Việc này Dũng đã khai tại cơ quan điều tra và xin phép không khai tại Tòa.

2 – Cho đến nay chưa thấy báo chí, truyền thông đăng tải thông tin về hai vụ chìm ụ nổi của Vinashin cũng như chưa thấy cơ quan nhà nước nào nhắc về hai vụ này. Nhân dân đòi hỏi phải làm rõ hai vụ chìm ụ nổi này vì không loại trừ có tổn thất, tham nhũng xảy ra như vụ ụ nổi của Dương Chí Dũng. Hồ sơ về hai vụ này chắc chắn còn lưu đâu đó (ở Vinashin hoặc cơ quan bảo hiểm).

Đối với việc xác định ai là người quen đã báo tin cho Dương Chí Dũng, ngoài lời khai của Dũng cũng không quá khó để xác định khi cơ quan điều tra biết rõ số điện thoại của Dương Chí Dũng.

Tại thời điểm Dũng bị bắt (tháng 9/2012) cũng như hiện tại, cơ quan điều tra dễ dàng thu thập danh sách những cuộc gọi cho Dũng vào khoảng 18h ngày 17/5/2012 để xác định lời khai của Dương Chí Dũng có đúng không. Nếu người quen đó của Dương Chí Dũng lại có mối liên hệ trực tiếp với cơ quan điều tra (để biết được thông tin báo cho Dũng) thì lời khai của Dũng phải coi là đúng sự thật. Trong trường hợp này cơ quan điều tra Bộ Công an hoặc cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cáo cần khởi tố vụ án làm lộ bí mật công tác. Nếu những cơ quan này không khởi tố vụ án, trách nhiệm đôn đốc thuộc về Ban nội chính Trung Ương.

Nguồn: DĐDSXH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét