Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Lời giải thích “trơ trẽn” của một ông giám đốc

(Một Thế Giới) - Chuyện sẽ không hề có chút “trơ trẽn” nào nếu như vụ việc được đưa ra xét xử đúng người, đúng tội và người đứng đầu một cơ quan có chức năng chăm lo cho xã hội đừng đăng đàn kêu gọi không xử lý “đám đàn em tham ô” của mình vì … “đại cục”!

Thông tin về nguyên nhân tạo ra sự “trơ trẽn” được báo Nhân Dân và được các báo dẫn lại ngày 10.12.2013, đại thể như thế này.

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, mới đây Phòng cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Hà Giang phát hiện, trong hai năm 2012 - 2013, các đối tượng Phạm Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) tỉnh Hà Giang cùng hai "cộng sự" Nguyễn Thị Lan Anh, kế toán; Trịnh Thu Hương, thủ quỹ đã "xén" của trẻ khuyết tật hơn 181 triệu đồng.

Hồ sơ đã được củng cố và chờ ngày xử lý thì bất ngờ ngày 4.10.2013, ông Lý Quang Thái - Giám đốc sở LĐ-TB và XH tỉnh Hà Giang lại có công văn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đề nghị "không khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân sai phạm liên quan và chuyển hồ sơ để Sở LĐ-TB và XH xử lý cán bộ theo thẩm quyền".

Lời giải thích rất “trơ trẽn” của ông Thái mà báo Nhân Dân đã trích dẫn lại như sau: “Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa".

Và "để góp phần ổn định chính trị tại địa phương, Sở đã có văn bản đề nghị cơ quan điều tra không khởi tố hình sự các đối tượng nói trên", ông Thái nói”.

Chưa dừng lại ở đó, ông Thái còn thể hiện sự “trơ trẽn” của mình cách “đe dọa” người tố cáo tiêu cực.

Điều này được Báo Nhân Dân trích thuật lại như sau: “ Đây là một cán bộ từng công tác tại Trung tâm này, nhưng sau đã được chuyển sang làm phó ở một đơn vị khác. Người này gửi đơn tố cáo đến công an, thanh tra tỉnh chứ không gửi qua sở. Nếu gửi qua sở, chúng tôi đã xử lý chứ không để đến mức thế này.

Sau khi xử lý ba cán bộ sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý cô này vì vi phạm điều Đảng viên không được làm (!?)".
Cần hiểu rõ, người tố cáo gửi đơn đến cơ quan công an, thanh tra là đúng tinh thần tố giác tội phạm, chống tham những tham ô. Và người tố giác xứng đáng được khen thưởng và bảo vệ.

Thế nhưng, không biết vì sao một người đầu ngành như ông Thái lại đe nẹt là “sẽ xử lý cô này” như một kẻ có tội.

Đến đây, dư luận lại đặt nghi vấn, phải chăng nếu vụ án bị khởi tố, là người trực tiếp quản lý chắc chắn ông Thái phải có trách nhiệm liên đới, ảnh hưởng đến “quan lộ” của mình?.

Quốc Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét