Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Chiến lược "cây gậy và củ cà rốt" của ông Kim Jong-un

Đức Hoàng/Theo Yonhap

Dân Trí - Dựa vào các động thái gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên, giới quan sát cho rằng ông Kim Jong-un dường như đang áp dụng chiến lược “cây gậy và củ cà rốt” trong nỗ lực cải cách nền kinh tế và xã hội, khi đưa ra những chính sách thể hiện quan điểm lãnh đạo vừa cương lại vừa nhu.

Yonhap ngày 17/7 trích ý kiến của các chuyên gia, nhận định rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như đang sử dụng chiến lược “cây gậy và củ cà rốt” trong nỗ lực cải cách xã hội và nền kinh tế Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng hôm nay đưa tin về chuyến thị sát của ông Kim Jong-un tại công trường xây dựng nhà máy thủy điện ở Orangchon và một số dự án khác ở phía đông bắc tỉnh Bắc Hamkyong.

Ông Kim Jong-un đã nổi giận với các quan chức thuộc đảng Lao động Triều Tiên phụ trách chính sách kinh tế vì tiến độ thi công chậm chạp. Ông Kim Jong-un cho rằng các quan chức này đang quản trị các dự án một cách quan liêu, trên giấy tờ mà không trực tiếp tham quan hay giám sát công trường. Ông cho biết ông “không nói nên lời” khi tận mắt chứng kiến công trình nhà máy thủy điện xây trong 17 năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Hồi đầu tháng 7, trong chuyến thị sát nhà máy dệt ở Sinuiju, ông Kim đã gay gắt phê bình các quan chức quản lý kinh tế vì hoạt động thiếu hiệu quả của các cơ sở sản xuất.

Các chuyên gia cho rằng ông Kim có thể cho rằng Triều Tiên cần phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong việc cải cách nền kinh tế, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao của Triều Tiên với các quốc gia nước ngoài đang được cải thiện sau các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Trung Quốc.

“Ông Kim Jong-un dường như tin rằng Triều Tiên có thể giữ được thế cân bằng giữa việc mở cửa thị trường và cải cách nội bộ chỉ khi họ gia tăng năng lực cạnh tranh kinh tế. Vì vậy, ngoài việc cảnh báo sẽ có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, ông Kim đồng thời cũng động viên các quan chức và công nhân làm việc chăm chỉ trong các chuyến thị sát”, ông Yang Moo-jin, chuyên gia Hàn Quốc chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, nhận định về những hành động vừa cứng rắn lại vừa mềm mỏng của ông Kim.

Ngoài ra, chính quyền Bình Nhưỡng ngày 16/7 đã công bố họ sẽ có một đợt ân xá nhân kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc vào tháng 9 tới, trong một động thái được đánh giá là nhằm củng cố sự đoàn kết trong xã hội. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua, Triều Tiên ban hành lệnh ân xá.

Bình luận về động thái trên truyền thông Bình Nhưỡng nói rằng thông qua đợt ân xá, quan hệ thân thiết giữa đảng cầm quyền và nhân dân Triều Tiên sẽ được củng cố vững chắc hơn nhờ sự tôn trọng, gắn bó và tình cảm của ông Kim với công chúng.

Giới quan sát đánh giá đợt ân xá ngày 1/8 có thể nhằm thúc đẩy lòng trung thành và niềm tin của nhân dân Triều Tiên đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Thêm vào đó, thái độ cứng rắn, quyết liệt của ông Kim Jong-un với các quan chức sai phạm có thể giúp ông được công chúng ủng hộ nhiều hơn và củng cố tinh thần đoàn kết dân tộc của Triều Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét