Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Cánh cửa đầu tư-định cư Mỹ hẹp lại với người Việt

VOA - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam mới đây thông báo từ ngày 23/3 Mỹ sẽ tạm dừng cấp các thị thực I5, R5 và SR cho công dân Việt Nam.

Việc dừng cấp có hiệu lực trên toàn cầu, không chỉ riêng ở Việt Nam, lý do là các chương trình liên quan đến các thị thực kể trên sắp hết hạn. Liệu chúng có được nối lại hay không còn tùy thuộc vào sự cho phép của quốc hội Mỹ.

I5 và R5 là hai trong số bốn hạng mục thị thực thuộc chương trình đầu tư tạo việc làm ở Mỹ EB-5 có thể dẫn đến quyền định cư lâu dài ở Mỹ.

SR là thị thực định cư dành cho những cá nhân nộp hồ sơ đi Mỹ làm việc trong lĩnh vực tôn giáo.

Thông báo của ĐSQ Mỹ khuyến cáo công dân Việt Nam đã có lịch hẹn phỏng vấn thị thực diện SR, I5 hay R5 không đổi ngày phỏng vấn sang các thời điểm sau ngày 23/3/2018. Họ cũng cần chuẩn bị tất cả giấy tờ được liệt kê trong bộ hồ sơ cho phỏng vấn visa định cư và mang tới buổi phỏng vấn để đảm bảo có thể được cấp thị thực trước ngày 23/3.

Chương trình EB-5 quy định một nhà đầu tư nước ngoài phải đầu tư vào Mỹ tối thiểu 1 triệu đôla (hoặc 500.000 đôla ở vùng nông thôn, tỉ lệ thất nghiệp cao) và tạo việc làm cho 10 người lao động trở lên trong mỗi dự án ở Mỹ.

Các cơ quan chính phủ Mỹ cho hay tới 10.000 thị thực thuộc diện EB-5 có thể được cấp cho công dân nước ngoài mỗi năm. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong tài khóa 2017, 665 thị thực diện EB-5 đã được cấp cho người Việt.

Bốn hạng mục visa thuộc EB-5 gồm C5, T5, R5 và I5. Một số nhà tư vấn cho VOA biết R5 và I5 là visa cấp cho các nhà đầu tư bỏ tiền gián tiếp qua hình thức mua cổ phần. Nhưng cách đầu tư này không tạo việc làm trực tiếp cho người Mỹ, nên chính phủ Mỹ không khuyến khích, theo các nhà tư vấn.

Visa C5 và T5 cho những nhà đầu tư trực tiếp lập doanh nghiệp và tuyển dụng lao động ở Mỹ vẫn được duy trì, các nhà tư vấn cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét