Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

22 tỉ đô la Mỹ được ký kết giữa Việt Nam và Nhật Bản

Trúc Diễm

(TBKTSG Online) - Khoảng 22 tỉ đô la Mỹ đã được ký kết giữa Việt Nam và Nhật Bản tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày hôm nay 5-6. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, về số lượng người tham gia, số dự án được trao giấy phép...

Chiều 5-6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam với sự tham dự của 1.600 đại biểu, doanh nghiệp, trong đó có 200 đại biểu doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỉ đô la Mỹ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản, theo tường thuật của chinhphu.vn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay: “Ngày hôm nay, là sự kiện xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa kinh tế Việt Nam-Nhật Bản rất quan trọng, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, về số lượng người tham gia, số dự án được trao giấy phép và có thể nói, đây là hội nghị lịch sử”.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đều đánh giá cao môi trường kinh doanh của Việt Nam. Theo ông Yutaka Watanabe, Chủ tịch Công ty Towa Industry Việt Nam: “Nếu đầu tư ngoài Nhật Bản thì nghĩ ngay đến Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe cùng khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đã kiến nghị Chính phủ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực, nhất là có nguồn lao động quản lý chất lượng cao, biết tiếng Nhật; tiếp tục có các chính sách thông thoáng hơn như quy định về nhập khẩu thiết bị, giới hạn diện tích xây dựng đối với bãi trông giữ xe hay chính sách phát triển công nghiệp ô tô…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Chính phủ Việt Nam ghi nhận và sẽ xem xét thỏa đáng, kịp thời đối với nhiều kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình xây dựng chính sách trong thời gian tới. Đồng thời cho rằng đây là thời điểm "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" đối với đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, tiềm năng hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong giai đoạn tới là vô hạn, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam.

“Cánh cửa luôn rộng mở để chúng tôi cùng chia sẻ những cơ hội to lớn với các bạn Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ hiện đại, hiệu quả, tiến trình tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Thủ tướng nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân… đều có sự phát triển mạnh mẽ trên tinh thần đối tác phát triển sâu rộng.

“Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng có chất lượng cao, cải thiện môi trường đầu tư cũng như đào tạo nguồn nhân lực”, Thủ tướng Abe chia sẻ.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, hiện nay, thế giới đang chú ý đến Việt Nam bởi những hoạt động tích cực của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP, cũng như triển khai các cải cách trong nước; đồng thời khẳng định Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác để tiếp tục thúc đẩy tự do thương mại ngày càng phát triển hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét