Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Thương lái Trung Quốc lại giở trò khi mua bưởi

Theo C.Linh - Người Lao Động

Thay vì mua bưởi chín, thương lái Trung Quốc lại đặt hàng bưởi da xanh non và yêu cầu dán tem có hình bản đồ Việt Nam mà không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa!

Từ Tết Nguyên đán đến nay, bưởi da xanh tại ĐBSCL bỗng hút hàng xuất sang thị trường Trung Quốc. Theo đại diện cơ sở kinh doanh trái cây Hương Miền Tây (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), có thời điểm giá bưởi da xanh bán cho thương lái Trung Quốc lên đến 55.000 đồng/kg, cao hơn nếu xuất đi thị trường EU và Canada (tầm 40.000-50.000 đồng/kg). 

Trung bình mỗi ngày, cơ sở này xuất sang thị trường Trung Quốc từ 20-40 tấn bưởi với giá cao.

Ông Phan Hoài Phong, đại diện cơ sở Hương Miền Tây, phản ánh: "Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đón rất nhiều đoàn khách từ Trung Quốc sang, có ngày tiếp tới 14-15 đoàn. Có những tiểu thương và thương nhân Trung Quốc mua bưởi rồi trả tiền ngay. Điều lạ là có một số đối tác đặt vài container bưởi da xanh non thay vì chín. Có thương nhân Trung Quốc còn yêu cầu chúng tôi dán tem có hình bản đồ Việt Nam mà không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Biết đây là kiểu làm ăn chụp giật và vi phạm pháp luật nên chúng tôi không thực hiện".

Theo ông Phong, do biết rõ kiểu cách làm ăn của thương lái Trung Quốc nên trước khi ký hợp đồng, chủ cơ sở tìm hiểu rất kỹ đối tác và yêu cầu họ thanh toán tiền ngay khi xuất hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét