Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Triều Tiên thử tên lửa thất bại do bị Mỹ tấn công mạng?

THÁI LAI

(PLO)- Tên lửa tầm trung của Triều Tiên phóng sáng 16-4 nổ tung ngay sau khi rời bệ phóng có thể là vì Mỹ đã có hành động can thiệp mạng.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thất bại có thể là do hệ thống không đủ khả năng vận hành, tuy nhiên có luận điểm rất thuyết phục rằng các biện pháp tấn công mạng của Mỹ từng nhiều lần thành công trong việc làm gián đoạn những vụ thử và khiến chúng thất bại" - cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind nói với đài BBC ngày 16-4.

Theo Telegraph, năm 2014, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng ra lệnh tăng cường nỗ lực để đối phó với năng lực tên lửa của Triều Tiên bằng các cuộc tấn công mạng và chiến tranh điện tử. Chương trình của ông Obama được cho là nhằm ngăn chặn tiến trình thử nghiệm và phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. Kể từ đó, Triều Tiên cũng đã nhiều lần chứng kiến các vụ thử tên lửa thất bại mặc dù cho đến nay Mỹ chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về sự thành công của chương trình.

Các chuyên gia nhận định rằng Mỹ có thể đã tiến hành các cuộc tấn công theo chiến lược “left-of-launch" nhằm vào những tên lửa Triều Tiên chuẩn bị rời bệ phóng bằng phương thức tấn công mạng thông qua sử dụng các thiết bị điện tử bị nhiễm mã độc trên vũ khí để gây rối loạn hệ thống điều khiển và định vị mục tiêu.

Triều Tiên sáng 16-4 phóng thử tên lửa gần Sinpo, căn cứ của hạm đội tàu ngầm ở bờ biển phía Đông nước này nhưng thất bại, khi tên lửa phát nổ chỉ vài giây sau đó.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 16-4 gần Sinpo nhưng thất bại khi tên lửa phát nổ chỉ vài giây sau đó. Vụ thử diễn ra chỉ vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 10 ngày tới châu Á. Một cố vấn chính sách đối ngoại Mỹ đi cùng ông Pence trên chuyên cơ "Không lực Hai" cho biết vụ thử tên lửa của Triều Tiên không gây bất ngờ cho Washington.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét