Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Vì sao bây giờ ông Trầm Bê mới dứt quyền điều hành tại Sacombank?

Trần Giang

(Dân Việt) Rời khỏi ghế Phó Chủ tịch HĐQT từ tháng 11.2015 và không tham gia điều hành Sacombank, nhưng đến hôm nay, 24.2.2017, Ngân hàng Nhà nước mới ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê tại Sacombank. Vì sao lại như vậy?

Câu chuyện ông Trầm Bê thâu tóm và trở thành cổ đông lớn của Sacombank, ngồi vào vị trí Phó chủ tịch HĐQT của Sacombank đã tốn không ít giấy mực của báo giới. Những tưởng sau 3 năm thâu tóm Sacombank, chiếc ghế Phó chủ tịch HĐQT Sacombank của ông Trầm Bê sẽ vững như “kiềng ba chân”.

Nhưng trong công văn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 12.8.2015, cơ quan này chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập SouthernBank vào Sacombank. Ngoài ra, ông Trầm Bê cũng đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và điều lệ SouthernBank, điều lệ ngân hàng Sacombank sau khi nhận sáp nhập SouthernBank đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, SouthernBank và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan.

Như vậy, ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập. Đồng thời NHNN sẽ thực hiện quyền cổ đông đối với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của ông Trầm Bê và những người có liên quan và sẽ cử người tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập, đảm bảo ngân hàng này hoạt động an toàn và thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu của hai ngân hàng.

Đến ngày 12.11.2015, Sacombank đã công bố thông tin về việc ông Trầm Bê chính thức thôi giữ chứng Phó Chủ tịch HĐQT thường trực tại ngân hàng này kể từ ngày 11.11.2015.

Tuy nhiên, dường như việc chấm dứt quyền điều hành của ông Trầm Bê tại Sacombank chỉ trên danh nghĩa. Nhiều thông tin không chính thức từ phía nhân viên của Sacombank cho biết, sau khi rời khỏi Sacombank hồi tháng 11.2015, ông Trầm Bê đã quay lại phòng cũ tại Sacombank vào tháng 3.2016 để tiếp quản quỹ đầu tư và chỉ đạo điều hành.

Chỉ đến tháng 12.2016, ông Trầm Bê mới chính thức không quay lại Sacombank. Tuy nhiên, những sự kiện lớn của Sacombank vẫn ghi nhận xuất hiện của ông Trầm Bê với tư cách là cổ đông lớn của ngân hàng này.

Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin không chính thức về vai trò của ông Trầm Bê tại Sacombank. Mãi cho đến tận hôm nay, 24.2.2017, NHNN mới chính thức phát đi thông cáo về việc chấm dứt quyền điều hành của ông Trầm Bê và con trai là Trầm Khải Hoà.
***

Ông Trầm Bê sinh năm 1959 tại Trà Vinh, có trình độ cử nhân quản lý doanh nghiệp. Ông từng giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT SouthernBank trước khi tham gia và giữ chức vụ tương tự tại Sacombank. Tháng 10.2015, Sacombank chính thức sáp nhập vào SouthernBank.

Tới ngày 11.11.2015, HĐQT của Sacombank đã họp và thống nhất cho ông Trầm Bê thôi giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT thường trực theo nguyện vọng cá nhân.

Tuy nhiên, ông Trầm Bê và con trai ông là Trầm Khải Hòa vẫn tiếp tục giữ chức Thành viên HĐQT của Sacombank từ đó đến nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét