Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Yêu cầu dừng cho vay theo hình thức tuần hoàn

T.Thu

(TBKTSG Online) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng dừng thực hiện cho vay mới trả nợ trước hạn và/hoặc cấp tín dụng theo hình thức cho vay tuần hoàn (tức không được cho khách hàng gia hạn nợ).

Cụ thể, theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của NHNN hôm 19-9, Thống đốc NHNN hôm 16-9 yêu cầu các tổ chức tín dụng dừng thực hiện việc cho vay mới trả nợ trước hạn và/hoặc cấp tín dụng theo hình thức cho vay tuần hoàn (rollover), theo đúng nội dung chỉ đạo tại công văn số 7059/NHNN-TTGSNH ngày 26-9-2014 của Thống đốc NHNN.

Theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thu hồi toàn bộ nợ gốc và lãi khi hết thời hạn cho vay đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng với khách hàng, không được tái tục (rollover) toàn bộ hoặc một phần khoản nợ gốc đã cho vay. Với những trường hợp mà tổ chức tín dụng đã cho vay theo phương thức rollover thì phải thỏa thuận với khách hàng để điều chỉnh lại hợp đồng tín dụng.

Thống đốc NHNN cũng giao Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp cho vay sai quy định và hướng dẫn của NHNN trong thời gian qua đối với việc cho vay mới để trả nợ trước hạn và/hoặc cấp tín dụng theo hình thức cho vay tuần hoàn (rollover) tại các tổ chức tín dụng.

Trước đó, vào ngày 26-9-2014, NHNN đã ban hành công văn số 7059/NHNN-TTGSNH nhằm hạn chế việc cho vay tuần hoàn. Khi ấy, sau một thời gian ngắn thực hiện, một số ngân hàng cho biết quy định này mâu thuẫn với thông lệ quốc tế về cho vay. Ngoài ra, nhiều ngân hàng cho biết chủ yếu cho doanh nghiệp vay vốn ngắn hạn với mục đích tài trợ vốn lưu động, và việc tái tục/quay vòng khoản vay là nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chứ không phải gia hạn nợ nhằm tránh né thực hiện quy định về trích lập dự phòng, gây rủi ro tín dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét