Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague về vụ kiện Philippines - Trung Quốc, Mỹ liền kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết và tránh có hành động khiêu khích.

“Quyết định hôm nay của phiên tòa phân xử Philippines - Trung Quốc đóng góp quan trọng cho mục tiêu chung tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên Biển Đông” - Reuters dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định.

Ông Kirby cho biết Mỹ vẫn đang nghiên cứu phán quyết và không có bình luận gì về lý lẽ của vụ kiện nhưng Washington ủng hộ  các nỗ lực giải quyết tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

PCA hôm 12-7 phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Trung Quốc, trước đó đã tẩy chay các phiên điều trần tại tòa, tiếp tục tuyên bố không thừa nhận phán quyết và cho biết các lực lượng vũ trang của Bắc Kinh sẽ bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải.

Người phát ngôn Mỹ nhấn mạnh các nước tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã đồng ý về tiến trình giải quyết tranh chấp bắt buộc và quyết định của PCA là phán quyết cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với cả Trung Quốc và Philippines.

"Hy vọng rằng cả hai bên sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình. Sau quyết định quan trọng này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên để tránh đưa ra các tuyên bố hoặc hành động khiêu khích" - ông Kirby nói.

Trong khi đó ở châu Á, Indonesia mới đây cũng lên tiếng kêu gọi các bên liên quan đến tranh chấp Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế sau phán quyết của PCA.

“Indonesia một lần nữa kêu gọi các bên kềm chế và tránh hành động làm gia tăng căng thẳng, cũng như bảo vệ khu vực Đông nam á khỏi bất cứ hành động quân sự nào có thể đe dọa đến hòa bình và ổn định, và tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm UNCLOS” - tờ Jakarta Post dẫn tuyên bố của bộ ngoại giao Indonesia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét