Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Tàu ngầm Kilo Việt Nam êm hơn cả tàu ngầm hiện đại nhất của Mỹ

KH&ĐS - Tàu ngầm Virginia hiện đại nhất của Mỹ có mức độ bộc lộ hạ âm, xoáy nước cao gấp 6 lần tàu ngầm Kilo.

Đầu năm mới 2014, một tin vui đã đến với Hải quân Nhân dân Việt Nam: Chiếc tàu ngầm Kilo cải tiến Đề án 636 đầu tiên mang tên Hà Nội, số hiệu HQ-182 đã về đến cảng Cam Ranh. Lần đầu tiên, Hải quân Việt Nam có trong tay một lữ đoàn tàu ngầm hiện đại bậc nhất trên thế giới, sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ưu thế của tàu ngầm Kilo Đề án 636 là độ ồn rất thấp, khiến con tàu gần như trở nên “tàng hình” trước các khí tài trinh sát thủy âm (sonar) của đối phương. Chính vì vậy, tàu ngầm Kilo được các chuyên gia quân sự phương Tây đặt cho biệt danh "Hố đen trong lòng đại dương". Vậy nhờ đâu mà tàu ngầm Kilo có thể đạt được mức độ êm ái như vậy?

Khả năng này có được, trước hết là do thiết kế thân tàu tròn đều, được bọc lớp cao su rất dày, hấp thụ tốt các âm thanh kể cả hạ âm tần số thấp và xoáy nước, đồng thời giảm lực cản. Lớp cao su bọc tàu ngầm Kilo Đề án 636 của Việt Nam có cấu tạo mô phỏng da cá heo, gồm nhiều lớp đan răng lược vào nhau. Bên ngoài là các lớp cao su có tỉ khối nhẹ để giảm phản xạ tín hiệu sonar, bên trong là các lớp cao su tỉ khối lớn hơn để hấp thụ âm thanh.

Thứ hai là do đặc điểm động cơ. Việc khử các hạ âm tần số thấp của tàu ngầm rất khó khăn, mà các hạ âm này lại truyền đi rất xa, dễ làm lộ vị trí tàu ngầm. Tàu ngầm KiloĐề án 636 sử dụng động cơ diesel và máy phát điện, nên khi cần có thể tắt máy hoàn toàn, nằm im trong lòng biển mai phục đối phương, hạn chế tối đa việc phát ra hạ âm. Tàu ngầm Kilo cải tiến không sử dụng các cơ cấu truyền động bằng bánh răng gây ồn, mà thiết kế motor đồng tốc với trục chân vịt; máy tàu được áp dụng những kĩ thuật mới để giảm tối đa tiếng ồn.

Thứ ba, để hạn chế xoáy nước, tàu ngầm Kilo cải tiến sử dụng chân vịt 7 cánh đường kính lớn, khum lại hình nơm cá. Mặt chân vịt được xẻ các rãnh đồng tâm, hạn chế tối đa xoáy nước.

Nhờ ba đặc điểm kĩ thuật trên, tàu ngầm Kilo Đề án 636 có độ ồn rất thấp. Để so sánh, chúng ta có thể đưa ra đại diện là tàu ngầm tấn công Virginia hiện đại nhất của Mỹ.

Tàu ngầm Virginia có lượng giãn nước 7.800 tấn, gấp đôi so với lượng giãn nước của tàu ngầm Kilo là 3.950 tấn (khi lặn) nhưng tàu ngầm Virginia sử dụng lò phản ứng hạt nhân có công suất lên đến 30MW, gấp 7,5 lần công suất 4MW của tàu ngầm Kilo. Khi chạy cùng tốc độ 20 hải lí/h, tàu ngầm Virginia sử dụng công suất gấp 6 lần tàu ngầm Kilo cải tiến. Do đó, mức độ bộc lộ hạ âm, xoáy nước cũng cao gấp 6 lần, đe dọa nghiêm trọng đến sự bí mật của con tàu.

Ngoài ra, tàu ngầm Kilo cải tiến có thể lặn sâu đến 300m để giảm phản xạ hạ âm, trong khi tàu ngầm Virginia chỉ có thể lặn sâu 240m.

Khi tắt động cơ, tàu ngầm Kilo hoàn toàn tĩnh lặng, có thể nằm im trong lòng biển mai phục đối phương mà không bị phát hiện, trong khi đó, tàu ngầm Virginia trong bất kì thời điểm nào cũng phải chạy lò phản ứng hạt nhân, gây ồn lớn. Đổi lại, tàu ngầm Kilo cải tiến sẽ phải định kì nổi lên lấy không khí, dễ làm lộ vị trí con tàu. Tuy nhiên, điều này không quá quan trọng, bởi Việt Nam sử dụng tàu ngầm Đề án 636 cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, tàu ngầm hoạt động không quá xa bờ.

Có thể nói, trong tay Hải quân Nhân dân Việt Nam, tàu ngầm KiloĐề án 636 là một vũ khí lợi hại, một “hố đen” trong lòng biển gây kinh hoàng cho kẻ thù. Tàu ngầm Kilo cùng với các tàu chiến mặt nước và tên lửa bờ sẽ là bộ ba chủ lực của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Theo: soha.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét