Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hỏi Giáo sư Trần Đông A kế giảm tải bệnh viện

Khương Quỳnh

LĐO - Chiều ngày 22.2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đến thăm gia đình GS.BS Trần Đông A, Anh hùng Lao động, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2. Nhân dịp này, GS Trần Đông A đã nghiêm túc góp ý với Bí thư Thành ủy về một số vấn đề nổi cộm trong ngành y như: quá tải bệnh viện, ghép tạng, quản lý kháng sinh…

GS Trần Đông A rất xúc động khi lần đầu tiên được lãnh đạo TPHCM đến thăm tại nhà riêng. Giáo sư bày tỏ tin tưởng với phong cách làm việc sốt sắng và lắng nghe ý kiến người dân của Bí thư Đinh La Thăng. Nhân dịp này, GS Trần Đông A đã chia sẻ nhiều vấn đề nổi cộm của ngành y tế mà hiện xã hội đang quan tâm.

Đầu tiên, về chuyên khoa sâu, Giáo sư cho rằng ngành y bắt buộc phải đi vào y tế cá thể. Hiện nay, máy móc, trang thiết bị y tế đã tương đối đầy đủ nhưng điều quan trọng nhất là phải chú trọng đào tạo được bác sĩ thực hành giỏi.

Một vấn đề nhức nhối của TPHCM mà người dân rất quan tâm là quá tải bệnh viện. Theo Giáo sư Đông A, cách giải quyết tốt nhất là phải đẩy nhanh mô hình y học gia đình. Giáo sư dẫn chứng, tại Mỹ, bác sĩ gia đình đóng vai trò 35% chứ không phải bác sĩ chuyên khoa sâu, tại Canada, tỷ lệ này là 50%. Và những nước này không bao giờ có tình trạng quá tải bệnh viện.

Theo Giáo sư, y học gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người dân và giải quyết tận gốc vấn đề quá tải. TPHCM hiện đi đầu trong mô hình này nhưng đi hơi chậm. Giáo sư kiến nghị TPHCM cần nhân rộng và đi nhanh trong mô hình này bằng cách đào tạo chuyên ngành y học gia đình tại Đại học Y dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Mặt khác, những người quản lý y tế địa phương phải theo dõi và quản lý được vấn đề chuyển tuyến bệnh viện, từ đó sẽ giải quyết triệt để tình trạng người dân cứ có bệnh là tới bệnh viện gây quá tải. “TPHCM có dư điều kiện để làm và phải làm mạnh hơn nữa mô hình bác sĩ gia đình” – Giáo sư bày tỏ.

Giáo sư còn đề cập đến tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi ở nước ta. Hiện nay, theo thống kê, sự ra đời của các loại vi khuẩn kháng kháng sinh nhanh gấp 1000 lần quy trình tạo ra kháng sinh mới. Do đó, Luật dược cần phải sửa đối để các tiệm thuốc tây chỉ được bán thuốc khi có toa. Sở Y tế, Bộ Y tế phải in quyển hướng dẫn để người dân phân biệt được loại thuốc nào được Bảo hiểm y tế chi trả 100%, thuốc nào khi mua phải cần toa, thuốc nào không cần toa. 

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cảm ơn Giáo sư Trần Đông A về những góp ý quan trọng này. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, Bí thư Thăng mong muốn Giáo sư Trần Đông A tiếp tục sự nghiệp phục vụ nhân dân và truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ y bác sĩ trẻ. Theo Bí thư, một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì vai trò của ngành y là vô cùng quan trọng. Do đó, với tinh thần cầu thị, Bí thư mong muốn Giáo sư sẽ góp ý, trao đổi kể cả qua điện thoại riêng về những vấn đề của ngành y tế, của thành phố. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét