Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Nhật sẽ đưa máy bay P-3C đến Cam Ranh và tuần tra Biển Đông

D.KIM THOA

TTO - Máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản trên đường trở về sau hoạt động chống cướp biển ngoài khơi Somalia sẽ ghé thăm căn cứ quân sự của các nước xung quanh Biển Đông.

Theo Straistimes, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã quyết định cho máy bay tuần tra P-3C trên đường trở về từ vùng biển Somalia ưu tiên ghé vào căn cứ quân sự các nước xung quanh Biển Đông, trong đó có Việt Nam và Philippines.

P-3C có năng lực do thám tối tân và động thái Nhật Bản đưa máy bay này tới căn cứ quân sự các nước ở Biển Đông cho thấy nhiều khả năng P-3C sẽ bay qua cả những khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép.

Động thái mới cũng được cho góp phần vào công cuộc bảo vệ tự do hàng không và cho phép Nhật Bản hỗ trợ hoạt động tuần tra của Mỹ theo cách của họ ở khu vực xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc ngang ngược bồi đắp tại Biển Đông.

Máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản là máy bay chuyên tham gia các chiến dịch hoạt động đa quốc gia chống cướp biển ngoài khơi Somalia. Cứ ba tháng một lần, P-3C hoạt động qua lại giữa Nhật Bản và châu Phi trong sứ mệnh này.

Trước đây máy bay P-3C thường tiếp liệu tại các căn cứ tương đối xa Biển Đông như Singapore và Thái Lan. Mặc dù hành trình lượt đi sẽ không đổi, nhưng với hành trình trở về P-3C sẽ được ưu tiên tiếp liệu tại các căn cứ của các nước ở xung quanh Biển Đông như Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Tại các căn cứ đó, P-3C sẽ tham gia các hoạt động trao đổi quốc phòng với quân đội các nước.

Tháng 2-2016, theo kế hoạch đã thu xếp, P-3C sẽ “dừng chân” ở quân cảng Cam Ranh của Việt Nam và tham gia các diễn tập quân sự tại đây.

Dự kiến trong số các điểm ghé thăm của P-3C sẽ có đảo Palawan của Philippines nằm gần quần đảo Trường Sa và đảo Labuan của Malaysia ở phía nam Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét