Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Cần khởi tố vụ ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa

Xuân Hinh

Petrotimes - "Trường Sa thuộc địa phận của tỉnh nào thì cơ quan công an tỉnh đó phải khởi tố vụ án để điều tra ngay lập tức, không nên chậm trễ” – Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng luật sư Long Tâm nói.

Liên quan đến việc một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chếttrên vùng biển Trường Sa, báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Theo Luật sư Lê Ngọc Hoàng, quần đảo Trường Sa là của Việt Nam, do đó theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự thì các vụ án diễn ra trên vùng biển này thuộc quyền xử lý của pháp luật Việt Nam.

“Rõ ràng ở đây có dấu hiệu của vụ án hình sự, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra ngay. Có thể hiểu là Trường Sa thuộc địa phận của tỉnh nào thì cơ quan công an tỉnh đó phải khởi tố vụ án ngay lập tức, không nên chậm trễ” – Luật sư Hoàng nhấn mạnh.

Luật sư Lê Ngọc Hoàng cho biết, theo trình tự điều tra một vụ án, các cơ quan điều tra cần có mặt tại nơi xảy ra vụ án, tiến hành lấy lời khai, dựng lại hiện trường sự việc.

“Về nguyên tắc, khi điều tra thì cơ quan công an phải đến hiện trường, dựng lại hiện trường và đối chất với lời khai của người làm chứng” – Luật sư Hoàng nói.

Cũng theo quan điểm của Trưởng Văn phòng luật sư Long Tâm, trong vụ việc này mặc dù chưa biết người bắn là ai nhưng chắc chắn phải khởi tố vụ án, kể cả trong trường hợp không tìm ra hung thủ.

Trong nhiều trường hợp, lực lượng Công an sẽ kết hợp với lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Hải quan hay Bộ đội biên phòng để điều tra.

Chưa nói đến việc tranh chấp lãnh thổ, trong trường hợp này quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của mình thì mình phải xử lý. Nếu cơ quan công an điều tra được là do ai làm và có đầy đủ bằng chứng chứng minh thì sẽ tiến hành bắt giữ dù đó là người nước ngoài.

Trước đó, ngày 28/11, tàu cá mang số hiệu QNg95861 - TS của ông Bùi Văn Cu đang đánh bắt ở vùng biển Trường Sa thì bất ngờ xuất hiện 2 chiếc xuồng với 6 người mặc đồ như người dân, nhảy lên tàu cá uy hiếp. Lúc này, trên tàu cá có 2 ngư dân đang trông coi tàu và chờ bạn lặn trở về.

Thấy có người lạ lên tàu, ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi, ngụ thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) ra hỏi han thì bị nhóm người lạ dùng súng AK bắn nhiều phát đạn vào người  khiến ngư dân này tử vong.

Chiều ngày 29/11, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, thuyền trưởng Bùi Văn Cu đang đưa tàu về đất liền. Ông Cu cũng đã lượm và giữ được 4 vỏ đạn AK. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét