Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Mỹ xoay trục bị vướng bởi quan hệ mới Thái Lan-Trung Quốc

Ngọc Hòa (tổng hợp)

Đất Việt - Theo Defense News, việc Thái Lan mua tàu ngầm và tăng cường quan hệ quân sự với Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến chiến lược của Mỹ tại châu Á.

Thông tin này được Defense News ngày 12/7 đăng tải bài viết của tác giả Wendell Minnick về mối quan hệ của Thái Lan với hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc dưới thời chính quyền quân sự do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Thái Lan và Mỹ xấu đi kể từ khi Quân đội Thái Lan đảo chính lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5/2014. Washington và châu Âu chỉ trích vụ đảo chính này và không công nhận chính quyền quân sự.

Mối quan này càng xấu hơn khi nội các Thủ tướng Prayuth Chan-ocha vừa phê chuẩn kế hoạch mua 3 tàu ngầm tấn công của Trung Quốc với tổng trị giá 1,1 tỉ USD.

Quyết định này của chính quyền quân sự một lần nữa đẩy Thái Lan ra xa Mỹ, đồng minh từ 180 năm nay của Thái Lan, nhưng lại kéo Bangkok gần hơn với Bắc Kinh.

Việc Thái Lan dần xa lánh Mỹ đã được ông Martin Sebastian, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng hải và Ngoại giao thuộc Viện Hàng hải Malaysia, nói rằng có vài lo ngại trong khu vực rằng biện pháp cấm vận của Mỹ đang đẩy Thái Lan về phía Trung Quốc.

“Mỹ đang lạnh lùng với chính quyền quân sự Thái Lan, điều có thể nhìn thấy qua cuộc tập trận Hổ mang vàng”, ông Sebastian nhận định.

Trong khi đó, Giáo sư Thitinan Pongsudhirak, thuộc trường Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, cho rằng quyết định mua tàu ngầm của Thái Lan làm quan hệ giữa 2 đồng minh xấu đi và ảnh hưởng đến chiến lược xoay trục của Mỹ ở khu vực châu Á.

Giáo sư Thitinan cho biết: “Nó đang tạo một chính sách nguy hiểm từ Bangkok, đòi hỏi Mỹ phải cân nhắc giá trị và cả lợi ích của Mỹ (ở khu vực Châu Á) một cách cẩn trọng”.

Mối quan hệ chiến lược xấu đi khi Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng sau cuộc đảo chính và đóng băng 4,7 triệu USD chi phí viện trợ an ninh, hủy bỏ một số hợp tác về quốc phòng với nước này.

Không chỉ mua tàu ngầm, Trung Quốc và Thái Lan đã đồng ý thắt chặt mối quan hệ quân sự trong 5 năm tới nhằm tăng cường chia sẻ thông tin tình báo để chống tội phạm xuyên quốc gia, cũng là tìm đồng minh nhằm tạo ra đối trọng với Washington.

Cam kết được đưa ra sau chuyến thăm Bangkok của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong bối cảnh chính quyền quân sự Thái Lan tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh và phương Tây tỏ ra không hài lòng với chế độ này do quân đội trì hoãn trả lại nền dân chủ cho đất nước.

“Trung Quốc đồng ý giúp Thái Lan tăng cường bảo vệ đất nước, đồng thời sẽ tư vấn từ công nghệ đến tăng cường an ninh quốc gia cho Thái Lan” - Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, tướng Prawit Wongsuwan, nói với báo chí - “Trung Quốc sẽ không can thiệp vào chính trị Thái Lan nhưng sẽ hỗ trợ chính trị và giúp chúng ta duy trì mối quan hệ ở tất cả cấp độ. Đây là chính sách của Trung Quốc”.

Theo nhà cầm quyền, Thái Lan đã tăng cường quan hệ với Trung Quốc trong thời điểm Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng của mình ở khu vực Đông Nam Á với các khoản cho vay và viện trợ xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ.

Cùng thời điểm, Washington cũng cải thiện mối quan hệ với các nước ở châu Á bằng cách thúc đẩy quan hệ quân sự, bán vũ khí.

Ông Prawit còn biết Thái Lan và Trung Quốc đã nhất trí về việc tập trận chung nhưng không nêu rõ chi tiết. “Chúng tôi đã cam kết tăng cường các cuộc tập trận chung giữa lực lượng không quân Thái Lan và Trung Quốc, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự trong vòng 3-5 năm tới” - ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét