Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Tham vọng AIIB Trung Quốc: Nhật Bản ra tay

An Nhiên (Tổng hợp)

Đất Việt - Kế hoạch trị giá 100 tỷ USD đầu tư vào hạ tầng châu Á của Nhật Bản là nỗ lực nhằm tranh giành ảnh hưởng với AIIB do Trung Quốc khởi xướng.

Theo hãng thông tấn Jiji Press hôm 19/5, Nhật Bản sẽ đầu tư vào các dự án cầu đường, đường sắt và những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khác ở châu Á. Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ công bố kế hoạch trong tuần này nhằm thiết lập quan hệ đối tác công-tư kéo dài 5 năm.

Với 100 tỷ USD, mức đầu tư của Nhật Bản sẽ tương đương với số vốn được dự báo là 100 tỷ USD của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), định chế tài chính do Trung Quốc khởi xướng.

Hãng Jiji Press nêu rõ: "Kế hoạch đầu tư này nhằm thể hiện lập trường của Nhật Bản đóng góp cho việc tăng cường cơ sở hạ tầng chất lượng cao ở châu Á thông qua phát triển nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ, đồng thời thể hiện sự khác biệt so với AIIB. Do đó, Nhật Bản có thể duy trì một vị thế nổi bật trong khu vực".

Tổng cộng 57 quốc gia đã gia nhập AIIB với tư cách thành viên sáng lập, theo thông tin từ phía Trung Quốc. Tại châu Á, hiện chỉ còn Nhật là nền kinh tế lớn nhất còn đứng ngoài AIIB. Giới phân tích coi AIIB như thách đối mới đối với hệ thống các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

ADB với vai trò chi phối của Nhật đến nay vẫn là nhân vật chủ chốt nhất về tài trợ cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các nước nghèo trong khu vực châu Á. Đây vẫn là cơ chế chi phối thị trường vốn hỗ trợ phát triển từ lâu của Nhật Bản. Với Trung Quốc, AIIB được coi là thiết chế mới mà Bắc Kinh lập ra để thay đổi trật tự này.

Bởi thế, kế hoạch tăng đầu tư hạ tầng châu Á của Nhật Bản lần này có thể được xem là nỗ lực cải cách ADB cũng như khẳng định sức ảnh hưởng của Tokyo bằng các nguồn tài chính.

Còn nhớ, tại cuộc họp thường niên của ADB vào đầu tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso đặc biệt nhấn mạnh Nhật sẽ tác động để ADB thay đổi. Ông nêu cao vai trò của xây dựng hạ tầng mà ADB có thể thực hiện nhằm giúp những tăng trưởng trung và dài hạn của khu vực:

“Hạ tầng chất lượng quốc tế sẽ ngày càng quan trọng. Chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa việc chuyển giao kiến thức và Nhật Bản sẽ chia sẻ công nghệ. Nhật sẽ tăng cường hợp tác giữa JBIC (Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật) và JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật) để giúp phát triển hạ tầng có chất lượng ở châu Á”.
***

Theo thông báo của Bộ Tài chính Singapore, từ ngày 20 đến ngày 22/5, Hội nghị các trưởng đoàn đàm phán thứ 5 gồm các thành viên sáng lập của AIIB sẽ nhóm họp để bàn thảo những chính sách hoạt động của AIIB.

Cuộc họp sẽ do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Shi Yaobin và người đồng cấp Singapore Yee Ping Yi chủ trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét