Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Tạm ngừng triển khai bán thẻ BHYT theo hộ gia đình

Hoàng Nhung

(TBKTSG Online) - Sau 3 tháng triển khai việc bán thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết định tạm thời lùi thời gian thực hiện hoạt động này tới ngày 1-1-2016 do còn nhiều bất cập, thủ tục nhiêu khê, phiền hà khiến người dân bức xúc và cơ quan chức năng khó thực thi pháp luật.

Ngày 1-4, Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện Chính sách Bảo hiểm Y tế - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, choThời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết kể từ ngày 1-1-2015 - thời điểm triển khai hình thức bán bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình, Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nhận được nhiều thông tin phản hồi cho thấy việc mua thẻ BHYT theo hộ gia đình rất phức tạp, nhiều thủ tục khiến nhiều người dân bức xúc.

Người dân phải chứng minh sự tham gia BHYT của từng thành viên gia đình, xác minh tạm vắng đối với người đang công tác, du học, làm việc ở nước ngoài; xác nhận tạm vắng đối với người có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú tại thành phố nhưng chuyển đến nơi khác làm việc, sinh sống...

Để có thời gian cho người dân hoàn thành các thủ tục, ông Sơn cho biết, việc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình sẽ tạm hoãn đến cuối năm và trong thời gian này người dân có nhu cầu vẫn có thể mua bảo hiểm y tế theo cá nhân như từ trước tới nay. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2016  trở đi, toàn bộ những người có tên trong hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải thực hiện mua BHYT hộ gia đình. Cơ quan BHXH Việt Nam sẽ hoàn thiện những quy định hướng dẫn về việc thu BHYT hộ gia đình đến BHXH các tỉnh, thành phố.

Cũng theo ông Sơn, theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, khi tất cả thành viên hộ gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất (hiện nay mức đóng phí BHYT chỉ bằng 4,5% mức lương cơ sở); từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Cũng theo Cơ quan BHXH Việt Nam, quy định này nhằm khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, hạn chế tình trạng chỉ có người ốm mới tham gia BHYT, bảo đảm sự chia sẻ ngay trong hộ gia đình. Vì nếu chỉ người bệnh mới tham gia BHYT thì sẽ vỡ quỹ BHYT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét