Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Vì sao Việt Nam không điều chỉnh tỉ giá?

T.Hà

(NLĐO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không điều chỉnh tỉ giá là khẳng định của Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo vừa diễn ra chiều nay 25-3.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nhìn nhận mặt bằng tỉ giá hiện vẫn thấp xa so với mức trần tỉ giá 21.673 đồng/USD, giá bán ra tại các ngân hàng đều dưới 21.500 đồng/USD. Những biến động trên thị trường vừa qua chủ yếu do tâm lý, còn cung - cầu ngoại tệ cơ bản không biến động lớn.

Đề xuất tăng tỉ giá để tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam với các nước bạn hàng lại được đặt ra trong bối cảnh với đà tăng giá đồng USD, nhiều nước đã chủ động phá giá đồng nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu. Nhưng theo tính toán của NHNN, những nước và khu vực bạn hàng chiếm tỉ trọng xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam như Trung Quốc, ASEAN thì đồng nội tệ của họ lại mất giá ít hoặc thậm chí hầu như không đổi so với USD nên những lo lắng về sự cạnh tranh là không đáng kể.

Do đó, NHNN thấy rằng việc tiếp tục ổn định tỉ giá sẽ có lợi nhiều hơn việc điều chỉnh trong giai đoạn này.

Vấn đề có nên điều chỉnh tỉ giá hay không cũng được đặt ra tại cuộc giao ban quý 1 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng 25-3. Phó vụ trưởng Vụ kinh tế dịch vụ Nguyễn Quốc Anh cho rằng chưa nên điều chỉnh tỉ giá vì nếu tỉ giá phá thêm 1% thì xuất khẩu chỉ tăng được 0,27%, còn ở chiều ngược lại nhập khẩu tăng, gây lên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của xuất khẩu và tình hình vĩ mô.

Một tác động bất lợi nữa là Việt Nam vay nợ nước ngoài chủ yếu là đồng USD (chiếm 80%) và theo tính toán nếu nới thêm 1% tỉ giá thì nợ nước ngoài của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN đã kiểm soát khá tốt giá USD, thị trường vàng và niềm tin của người dân vào tiền đồng, nếu bây giờ phá giá VNĐ thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét